5 điều cần “cẩn thận với khách hàng” người bán hàng online nên biết

Tham khảo những mẹo hay dưới để “cẩn thận với khách hàng” và tập trung kinh doanh online ngày một tốt hơn bạn nhé.
Báo chí gần đây liên tục đưa tin về các vấn đề như lừa đảo mua hàng trên mạng để chiếm đoạt tài sản, cướp rạch mặt nhân viên giao hàng online, lừa đảo thanh toán online,… Điều này khiến nhiều chủ shop online lo lắng và nhân viên giao hàng thì bất an khi làm việc. Vậy làm sao để hạn chế được tối đa những tình huống bị lừa không mong muốn xảy ra. Tham khảo những mẹo hay dưới để “cẩn thận với khách hàng” và tập trung kinh doanh online ngày một tốt hơn bạn nhé.

1. Giữ an toàn khi gặp khách hàng

Khi bán hàng qua mạng, bạn cần cẩn thận khi khách hàng yêu cầu giao hàng tại nhà và thanh toán khi nhận hàng. Việc nguy cơ bạn sẽ bị tấn công và cướp tài sản ở một nơi váng vẻ là rất cao và không có điều gì đảm bảo giúp bạn lấy lại được tài sản hay bắt được cướp nhanh chóng. Nhất là đối với phụ nữ, việc bạn chống trả hay phản kháng là rất yếu ớt, nguy cơ bị mất hàng hóa, thậm chí là các tài sản khác như xe máy, trang sức,… là rất cao. Do vậy cần giữ an toàn cho bạn trước khi gặp khách hàng.
 
5 điều cần “cẩn thận với khách hàng” người bán hàng online nên biết


Lựa chọn địa điểm an toàn là một cách tốt nhất giúp bạn hạn chế được rủi ro này. Tại nhà giữ xe của siêu thị, quán café có camera, trước cổng công an phường, … Những nơi mà bạn chắc chắn rằng bạn sẽ được bảo vệ và ít nhất có thể lưu lại chứng cứ để công an có thể dễ dàng bắt được kẻ cướp. Nếu khách hàng của bạn là nghiêm túc và chính đáng, họ sẽ không có lý do gì để từ chối những địa điểm mà bạn yêu cầu, và hãy giải thích cho họ hiểu rằng, bạn cần sự minh bạch cho cả hai.

2. Cẩn thận với cổng thanh toán điện tử

Thiết kế website hiện đại ngày nay cho phép tích hợp nhiều cổng thanh toán điện tử cũng như nhiều hình thức thanh toán khác. Đa dạng cách thức thanh toán là một cách tốt để giúp bạn có được dự tiện lợi tốt nhất cho khách hàng. Tuy nhiên các cổng thanh toán điện tử cũng ẩn chứa nhiều rủi ro, mà khi đã xảy ra rồi thì rất khó để khắc phục.
 
5 điều cần “cẩn thận với khách hàng” người bán hàng online nên biết 4

Khi khách hàng của bạn đã thông báo rằng họ đã thanh toán qua bên thứ 3 và yêu cầu được giao hàng. Nhưng bạn vẫn không nhận được thông báo gì từ đối tác của bạn. Nếu từ chối giao hàng vì chưa nhận được thanh toán bạn sẽ gặp phiền toái với khách hàng và họ sẽ “không bao giờ quay lại” nếu bị thất vọng khi mua hàng của bạn. Chọn trung gian chuyên nghiệp và thật sự có uy tín cũng là một cách, nhưng cách tốt nhất là đối với số tiền lớn hơn 100$ bạn nên yêu cầu chuyển khoản ngân hàng hoặc thanh toán tiền mặt.

3. Giao hàng khi nhận được giấy ủy nhiệm chi.

Gần đây người ta phát hiện thêm một cách lừa đảo trên mạng nữa đó chính là gửi giấy ủy nhiệm chi trước và chủ shop online chấp nhận giao hàng. Đối với khách hàng có ý định lựa đảo, bạn sẽ thật khó để biết được đâu là thực đâu là lừa. Các lần trước đó họ cũng đặt hàng và thanh toán nhanh chóng với nhiều đơn hàng nhỏ, và sau đó là một đơn hàng khổng lồ với  lý do là đã “chuyển rồi nhưng tiền chưa đến” và chụp cho bạn giấy ủy nhiệm chi. Vì không muốn mất đi một khách hàng thường xuyên cũng như đã có được “giấy ủy nhiệm chi” nhiều chủ shop chủ quan, chuyển số hàng lớn và rồi “khóc không thành lời”.
 
5 điều cần “cẩn thận với khách hàng” người bán hàng online nên biết 1


Nếu bạn đã đi đến một vài ngân hàng để chuyển tiền bạn sẽ dễ dàng nhận thấy công tác quản lý giấy ủy nhiệm chi mẫu còn nhiều thiếu sót. Và những kẻ lừa đảo dễ dàng phát hiện điều này. Giả vờ viết sai vài tờ ủy nhiệm chi là có thể đổi tờ khác và mang các tờ lỗi về, dễ dàng viết số tiền vào kèm một con dấu đỏ mà bạn ít khi kiểm tra những dòng chữ mờ nhỏ trên con dấu và kẻ lừa đảo đã có được “tờ ủy nhiệm chi” chụp lại và gửi cho bạn. Hãy thôi dễ dãi với hình thức này và với số tiền lớn hãy nói rằng “chúng tôi sẽ gửi hàng ngay sau khi nhận được thanh toán”. Đây là cách tốt nhất để tránh mất lòng khách hàng mà bạn giữ được an toàn cho tài sản của mình.

4. Bưu điện báo đã phát hàng thành công, khách hàng thì chưa nhận được.

Chúng tôi thường gặp các tình huống như cơm bữa rằng: Bưu điện báo đã phát hàng thành công, người mua thì chưa nhận được. Không có gì để chứng minh rằng nhân viên bưu điện đã giao đúng địa chỉ hay đúng người điều này có nghĩa là :"không có bằng chứng cho việc đã giao hàng”. Vậy người bán phải làm gì để tránh gặp tình huống này trong tương lai?
 
5 điều cần “cẩn thận với khách hàng” người bán hàng online nên biết 3


Các bưu điện ở Mỹ như U.S. Postal, UPS, FedEx,… họ luôn yêu cầu người nhận để lại chữ ký bắt buộc kèm chứng minh thư hoặc một khoản phí tương ứng với giá trị đơn hàng được quy định nếu người nhận từ chối để lại thông tin, và sau khi được xác nhận chuyển hàng thành công, số tiền đó sẽ nhanh chóng được hoàn lại.

Đó là một ví dụ tham khảo hay mà chúng ta có thể áp dụng sao cho phụ hợp hơn với thực tế tại địa phương mình. Và không có gì là quá khó nếu người mua và người bán đều có ý thức bảo vệ tài sản của nhau.

5. Bảo hiểm vận chuyển -  Và cách đối phó với “khách hàng củ chuối

Một khách hàng mua một sản phẩm giống thứ họ đã có nhưng bị hỏng hoặc bị vỡ trước đó từ website của bạn. Sau đó, khi nhận được hàng, họ tráo đổi và gửi cho bạn một thông báo rằng sản phẩm của bạn đã bị vỡ và họ yêu cầu trả hàng.
 
5 điều cần “cẩn thận với khách hàng” người bán hàng online nên biết 2


Nếu đây là một mặt hàng không quá vài $ bạn hoàn toàn có thể đổi ngay hoặc nhận lại tổn thất để tránh mất lòng khách hàng. Nhưng ngược lại thì sao? Bạn không thể cứ nhận vơ như vậy để nhanh chóng đóng cửa website bán hàng của mình. Để ngăn chặn điều này xảy ra, hãy chụp ảnh chi tiết của mặt hàng kể cả thùng hàng lúc đóng gói và bất kỳ dấu hiệu nhận biết rằng đây mới là sản phẩm bạn đã đăng lên website và đóng gói giao cho khách hàng. Thậm chí nhiều chủ shop còn khắc dấu hoặc dán tên thương hiệu lên chính sản phẩm để có thể phân biệt được đâu mới là sản phẩm của mình.

Trong trường hợp bất khả kháng, bảo hiểm vận chuyển sẽ giúp bạn giải quyết rủi ro và phức tạp. Các công ty vận chuyển chuyên nghiệp cung cấp bảo hiểm hàng hóa cho khách hàng sử dụng dịch vụ của họ. Và các công ty này thường hỗ trợ để quá trình giao hàng diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Tác giả bài viết: Tuyết Phạm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây