Các trường phái SEO

Phân loại theo người làm SEO thì có 3 trường phái là SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám. Phân loại theo hình thức SEO thì có 2 trường phái, SEO content và SEO backlink.

Phân loại trường phái SEO theo người làm SEO

1. SEO mũ trắng

► Khái niệm:
Seo mũ trắng hình thức SEO quan tâm trọng điểm đến việc xây dựng nội dung chất lượng cho trang web. Các nội dung trên trang web của họ được chăm chút ở hình thức và cả nội dung. Trường phái này luôn lấy tiêu chí chất lượng mang lại giá trị cho người dùng lên hàng đầu.
► Ưu điểm:
SEO mũ trắng tạo nên các nội dung mang lại giá trị lớn cho người dùng, nên một khi đã lên những thứ hạng cao trên danh sách tìm kiếm của Google do được đánh giá tốt thì sẽ giữ vị trí bền vững lâu dài.
► Nhược điểm:
Để hệ thống Google đưa các nội dung chất lượng từ việc các SEO mũ trắng xây dựng lên những vị trí hàng đầu thì có thể sẽ mất nhiều thời gian, qua đó sẽ tốn nhiều công sức hơn nhiều.

2. SEO mũ đen

► Khái niệm:
Trường phái SEO mũ đen quan tâm nhiều đến số lượng backlink trả về trang web. Đối với họ, số lượng backlink càng nhiều, tạo nên lượng truy cập trang web càng nhiều sẽ làm tăng thứ hạng trang web và việc quan tâm đến nội dung bài viết ít được xem trọng hơn xây dựng hệ thống các backlink.
► Ưu điểm:
Khi theo trường phái SEO mũ đen, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức để tìm được lượng truy cập lớn vào trang web của mình, qua đó sẽ góp phần làm tăng thứ hạng trang.
► Nhược điểm:
Nếu không chú trọng xây dựng nội dung chất lượng thì SEO mũ đen sẽ kém hiệu quả về mặt marketing các sản phẩm hay dịch vụ mà trang web của bạn cung cấp. Ngoài ra, nội dung sao chép hoặc không đạt chuẩn SEO dẫn đến nội dung kém chất lượng đối với nhận định của các nhà đánh giá thì hiệu quả đứng TOP của trang web của bạn sẽ không bền vững. Hoặc các backlink đến từ các trang web bị đánh giá là "xấu" cũng sẽ mang lại hiệu ứng ngược đối với trang web được SEO.

3. Trường phái SEO mũ xám

► Khái niệm:
Kết hợp ưu điểm và khắc phục nhược điểm từ 2 trường phái trên, một nhóm số đông người làm SEO đi theo trường phái này, đó là trường phái SEO mũ xám. Trường phái SEO mũ xám vừa tập trung xây dựng nội dung chất lượng vừa quan tâm đến việc tạo các backlink hiệu quả và tích cực.
► Ưu điểm:
Tạo nội dung có giá trị với người dùng, kích thích lượng người dùng quan tâm lâu dài theo thời gian. Lượng backlink tích cực vừa đủ tương tác với các bài viết có giá trị sẽ làm tăng lượt tương tác với trang theo hướng tích cực. Hai yếu tố này giúp giữ vững thứ hạng trang web với nội dung cần SEO lâu dài và bền vững.
► Nhược điểm:
Công sức đầu tư phân tích và xây dựng hệ thống tốn nhiều thời gian, và đòi hỏi sự bền chí của các nhà làm SEO. Ngoài ra, tư duy thay đổi theo hướng tích cực phù hợp với xu thế vận động của công nghệ, của người dùng, của các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm phải luôn được đề cao và áp dụng mạnh mẽ.
SEO nội dung

Phân loại trường phái SEO theo hình thức SEO

1. Seo Nội Dung

► Khái niệm:
SEO nội dung là hình thức seo quan tâm đến chất lượng nội dung của các bài viết. Ngoài ra, hình thức SEO này cũng quan tâm xây dựng các liên kết nội dung với nhau trong cùng một trang và ưu tiên các liên kết cùng chủ đề. Bạn có thể thấy một số trang mạng có số lượng bài và backlink nội khá ít, nhưng bài viết thiên hướng mang giá trị cho người dùng và là độc nhất. Các bài này xây dựng các liên kết qua lại lẫn nhau theo các sơ đồ hình tháp, hình bánh xe,...luôn có bài trọng tâm làm bài SEO chính mang giá trị rất cao cho người dùng.
► Ưu điểm:
Mang giá trị cho người dùng và kích thích người dùng tương tác lâu dài với trang web, qua đó hệ thống đánh giá xếp hạng trang web cũng ưu tiên đặt các trang web này lên vị trị cao trong danh sách tìm kiếm bởi các từ khóa liên quan bài SEO.
► Nhược điểm:
Xây dựng nội dung chất lượng mang lại giá trị cho người dùng thì có thể sẽ có nhiều người làm SEO làm được. Tuy nhiên việc xây dựng các liên kết giữa các bài viết với nhau theo các sơ đồ nguyên lý sao cho logic, khoa học, đạt chuẩn SEO thì cần phải có sự nghiên cứu và đúc kết thực tiễn. Việc này đòi hỏi thời gian và sự trải nghiệm của các SEOer.

2. Seo Backlink

► Khái niệm:
SEO backlink là hình thức SEO tập trung vào việc xây dựng các Backlink từ các bài viết cùng chủ đề trong một trang (backlink nội) và các Backlink từ các trang khác nhưng cũng ưu tiên cùng chủ đề (backlink ngoại). Hình thức SEO này quan tâm nhiều đến việc làm sao sử dụng các link liên kết một cách hiệu quả từ các bài viết hay từ các trang có điểm đánh giá cao và đạt chuẩn SEO nhiều nhất. Người làm SEO backlink muốn mang giá trị bền vững luôn quan tâm nhiều đến việc đặt backlink đúng chỗ là các bài viết hoặc từ các trang vệ tinh có chất lượng, các trang mạng lớn. Vì nếu đặt các backlink từ các bài viết sai khác chủ đề hay từ các trang mạng không uy tín sẽ góp phần làm việc SEO không hiệu quả, vì hành động này được các hệ thống đánh giá là Spam.
► Ưu điểm: 
Tạo lượng truy cập nhanh trong thời gian ngắn, cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
► Nhược điểm:
Có nguy cơ bị đánh giá Spam nếu đặt Backlink không đúng chỗ, không đúng kỹ thuật, qua đó trang web bạn đang SEO có nguy cơ bị cho vào danh sách đen của các nhà đánh giá xếp hạng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây