Các yếu tố quan trọng trong SEO

Trong SEO có nhiều yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng trang web như các yếu tố nội bộ trang web như nội dung, cấu trúc bài viết hay các yếu tố bên ngoài như lượng back link tốt,…
Các yếu tố quan trọng trong SEO

1. Các yếu tố quan trọng trong SEO - yếu tố bên trong

Nội dung phải là duy nhất

Trong SEO, yếu tố về nội dung quan trọng hàng đầu là tính “duy nhất”. Cho dù bài viết của bạn có hay đến đâu thì việc sao chép từ một nguồn nào khác thì điều này sẽ góp phần làm giảm uy tín trang web của bạn. Vì bạn không phải là tác giả của bài viết này, bạn là một “tay copy”. Bạn có thể qua mắt đưcọ người đọc, nhưng không thể qua mắt được Google, vì họ là “một cái máy”. Cho nên, hãy tạo ra các nội dung mà chính bạn mới có, đó là duy nhất.

Nội dung phải hữu ích với người đọc

Ngoài việc nội dung của bạn phải là “duy nhất” đối với các hệ thống tìm kiếm, thì nội dung ấy phải thực sự hữu ích với người dùng. Chẳng có ý nghĩa gì khi bạn tạo ra một bài viết đúng ngay với từ khóa mà người tìm kiếm đang tìm bạn, họ click chuột vào trang web của bạn, nhưng chỉ trong vòng 3-5 giây, họ đã rời xa bạn, họ không sử dụng được thông tin của bạn. Bạn không nên cố gắng tạo bài viết để rồi đi đến hậu quả đã được dự báo từ trước. Hãy tạo ra bài viết có nội dung thực sự hữu ích với người đọc, cung cấp cho họ những thông tin, những giá trị nội dung tuyệt vời. Và cỗ mãy tìm kiếm sẽ biết giá trị đó, họ sẽ mang bạn đến với người đọc.

Cấu trúc nội dung bài viết đúng kỹ thuật SEO

Khi nội dung của bạn là duy nhất, hữu dụng đối với người dùng, bài viết của bạn đã có giá trị nhưng đó chỉ mới là điều kiện cần, điều kiện đủ là trong cấu trúc trang nội dung của mình, bạn phải đáp ứng được yếu tố kỹ thuật cho một bài viết chuẩn SEO.  Cấu trúc nội dung bài viết đúng kỹ thuật SEO có thể kể ra như:

Title - Tiêu đề

Tiêu đề là tên của bài viết. Bạn cần đặt tên bài viết có số ký tự từ 10-70.

Meta description – Mô tả

Đây là nơi bạn cần thể hiện hết sức cô đọng và đầy đủ về nội dung của bài viết mà bạn muốn thể hiện. Dòng Meta description này sẽ xuất hiện kèm theo phía dưới của tiêu đề bài viết khi các bộ máy tìm kiếm trả về kết quả tìm kiếm cho người dùng. Mô ta càng rõ ràng, càng lôi cuống thì sẽ dễ thu hút người dùng vào bài viết của bạn. Mô tả bài viết tối ưu trong khoảng 70-160 ký tự.

Meta keywords

Là những từ hay cụm từ mô tả nội dung chính bài viết của bạn. Trong quá khứ người ta thường sử dụng Meta keywords như là một lợi thế để tăng thứ hạng trên google nhưng giờ thì Google không còn đánh giá dựa trên Meta Keywords nữa. Nhưng nó cũng là một thành phần để thể hiện thông tin bài viết của bạn.

Headings

Heading là một từ hoặc một cụm từ thể hiện nội dung chính cho một đoạn văn trong bài viết. Trong bài viết có 6 loại heading, từ heading 1 đến heading 6. Bạn chỉ nên sử dụng 1 heading 1 duy nhất cho bài viết và heading 1 luôn bao gồm từ khóa của bài viết của bạn. Đó là một tối ưu SEO.

Images - Ảnh trong bài viết

Trong bài viết bạn thường sử dụng ảnh để mô tả hay minh họa cho một ý mà bạn muốn nói và muốn thể hiện bằng hình ảnh để người đọc dễ dàng hình dung hơn nội dung mà bạn muốn truyền đạt. Khi sử dụng Images, bạn luôn chú ý rằng, các hệ thống tìm kiếm luôn muốn hiểu hình ảnh của bạn là gì, cho nên, các ngôn ngữ lập trình luôn trang bị cho bạn thẻ ALT là thẻ dùng để mô tả nội dung của bức ảnh của bạn. Điều này cực kỳ quan trọng trong việc sử dụng hình ảnh của bạn trong bài viết. Google hay bất cứ một nhà tìm kiếm nào khác sẽ trả về kết quả tìm kiếm là sai khi bạn mô tả ảnh không đúng với nội dung thực mà nó đang chứa đựng. Lấy ví dụ bạn tìm hình ảnh là “chuối” mà kết quả trả về toàn là hình về các “cô gái mặc bikini”, thật tồi tệ với cả hai bên đúng không. Cho nên, hãy mô tả đúng về hình ảnh với thẻ ALT cho ảnh của bạn. Ngoài ra, thẻ Title là tiêu đề bức ảnh cũng được đánh giá cao nếu bạn điền đầy đủ thông tin cho nó.

Các yếu tố kỹ thuật khác

Ngoài các yếu tố về cấu trúc nội dung tối ưu cho SEO được phân tích ở trên. Trang bài viết của bạn còn phải thỏa mãn các yếu tố kỹ thuật khác như:
  • Yếu tố quy định cấu trúc trang web gồm: Robots.txt, XML Sitemaps, Language, Doctype, Encoding, Google™ Analytics, Microformats, Favicon,..
  • Yếu tố quy định tương thích với các thiết bị di động: AMP, Meta viewport,…

Key words - Từ khóa:

Từ khóa trong SEO (key word) là từ hay cụm từ mô thể hiện nội dung của trang bài viết của bạn. Từ khóa thường được đặt trong tiêu đề, các heading và trong cả nội dung của một bài viết. Khi đặt từ khóa cho bài viết, người viết cần chú ý đến cách mà người dùng nhập các từ hay cụm từ vào các công cụ tìm kiếm. Họ thường đặt mình vào vị trí của người dùng để đoán xem người dùng sẽ dùng từ khóa là gì khi tìm nội dung mà bài viết của họ đang hướng đến, qua đó có những từ khóa phù hợp, vừa gần nhất với từ khóa mà người dùng nhập và tìm, vừa phù hợp nhất với nội dung mà bài viết họ đang viết.
Ngoài ra, mật độ từ khóa xuất hiện trong bài viết cần đạt một tỷ lệ nhất định. Tỷ lệ đó thông thường là 2.5% đến 5%.

2. Các yếu tố quan trọng trong SEO - yếu tố bên ngoài

Back link từ các trang web khác

Back link là các liên kết bên ngoài với trang web của bạn. Lượng back link liên kết với trang web của bạn càng nhiều thì khả năng được đánh giá xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm là càng lớn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào các loại back link khác nhau mà các hệ thống tìm kiếm đánh giá xếp hạng trang web của bạn khác nhau. Nếu Back link liên kết đến trang web của bạn được cho là từ các trang web tốt, các trang web có uy tín thì trang web của bạn cũng được đánh giá xếp hạng cao hơn so với các back link xuất phát từ các trang web không có uy tín hoặc các trang web rác.

Lượng truy cập trang web - Traffic

Lượng truy cập vào trang web của bạn càng cao, càng ảnh hưởng đến thứ hạng trang web (PR – Pagerank). Khi mà càng nhiều người dùng truy cập vào trang web của bạn, và hoạt động này diễn tiến theo chiều hướng ngày càng tăng và lâu dài, thì chắc chắn rằng trang web của bạn sẽ tăng hạng (PR tăng) trên Google.

Lượng chỉ mục - Pages indexed

Lượng chỉ mục là số trang được cập nhật lên hệ thống các công cụ tìm kiếm. Hay nói cách khác đây là số trang mà website của bạn đã được đưa lên hệ thống lưu trữ tìm kiếm của các hệ thống tìm kiếm. Lượng Pages indexed càng nhiều, chứng tỏ sự hoạt động tạo thông tin của bạn trên môi trường internet là nhiều. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa nó tỷ lệ thuận với mức độ uy tín của trang web. Ví dụ bạn tạo các trang rác, cung cấp thông tin không hữu ích thì lượng bài viết được index càng nhiều cũng chẳng có giá trị. Nó chỉ có giá trị khi lượng bài này tỷ lệ thuận với chất lượng nội dung, lượt truy cập,…

Để trang web của bạn được index nhanh, bạn nên chú ý đến cấu trúc site map của một website, điều này giúp cho các bot của Google phân tích và dễ dàng đưa bài của bạn lên hệ thống lưu trữ của họ.
Để phân tích các yếu tố quan trọng đối với SEO mà tác giả vừa trình bày bên trên, bạn có thể đọc bài Công cụ hỗ trợ SEO để chọn lựa các công cụ hỗ trợ kiểm tra, phân tích, qua đó có những nhận định, đánh giá và có những bước đi phù hợp trong chiến lược SEO của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây