Chuẩn bị hành trang cho việc kinh doanh online

Với sự sự bùng nổ của internet được ví như " bão Mặt Qủy "  trong những năm gần đây và cả tiềm năng phát triển trong tương lai thì việc bán hàng trực tuyến đã trở thành xu hướng phát triển tất yếu.
Có khá nhiều người đã thành công rực rỡ trong việc bán hàng online  nhờ nắm bắt được cơ hội và khai thác đúng thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó số người bán hàng online thất bại cũng không hề ít vì họ làm theo kiểu a dua, không có kế hoạch cụ thể , thiếu kiến thức và thiếu hiểu biết về thị trường kinh doanh và đặc biệt là thiếu sự quyết tâm.

1.Tìm hiểu thị trường

Môt khi bước vào công cuộc kinh doanh online thì bạn phải nắm rỏ những kiến thức về thị trường cơ bản nhất. Nguyên tắc thị trường hoạt động như thế nào, những chiêu trò trên môi trường internet hay đơn giản là bạn phải biết được đối tượng khách hàng của bạn là ai, đối thủ của bạn là ai , có bao nhiêu đối thủ và bạn đang có gì để có thể cạnh tranh lại với họ.

Kinh doanh online sẽ khác rất nhiều so với việc kinh doanh truyền thống, thay vì khách hàng sẽ được đến tận nơi , nhìn tận mắt thậm chí là có thể dùng thử sản phẩm trước khi quyết định đặt mua, còn môi trường kinh doanh online khách hàng họ sẽ dựa vào mức độ uy tín của người bán, hình ảnh và cách thức mua hàng để quyết định.
  • Nhắm mục tiêu khách hàng: Phải tìm hiểu rỏ đối tượng khách hàng của bạn là ai, độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, vị trí địa lý, sở thích cá nhân. Nếu xác định được mục tiêu đối tượng khách hàng của bạn là ai sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra được cách thức tiếp cận khách hàng nhanh hơn và chính xác hơn.
  • Đối thủ cạnh tranh: Tìm hiểu xem có bao nhiêu đối thủ cùng hoạt động kinh doanh với lĩnh vực của bạn, họ là ai, họ có điểm mạnh và điểm yếu nào. Cần xem xét và chú ý đến đối thủ hiện tại cũng như đối thủ trong tương lai. Với hình thức bán hàng online thì việc tìm hiểu thông tin đối thủ vô cùng đơn giản bởi tất cả các thông tin đều được public trên mạng internet.
  • Chứng minh mình là ai trong mắt khách hàng : Sản phẩm và dịch vụ của bạn có điểm gì nổi bật và khác  biệt so với các đối thủ khác. Khách hàng mua online họ sẽ tìm hiểu thông tin rất kĩ trước khi quyết định đặt hàng, họ tìm kiếm nhiều nguồn thông tin khác nhau và dựa vào những lời đánh giá của khách hàng đã sử dụng qua sản phẩm và chất lượng dịch vụ của bạn. Đó là căn cứ tạo niềm tin cho quyết định đặt mua sản phẩm. Bạn cũng không thể trực tiếp tư vấn cho khách hàng về lợi ích cũng như  cất lượng của sản phẩm như cách bán hàng truyền thống, vì vậy bạn nên đón nhận các ý kiến đóng  góp cũng như thu thập các feedback tốt và cho khách hàng của bạn thấy được điều đó.
 
hanh trang kinh daonh online2
 

2. Công cụ bán hàng online

Đương nhiên, muốn bán hàng online bạn phải biết và nắm rỏ những công cụ để bán hàng online. Bởi vì hàng hóa của bạn không phải được trưng bày trong một cửa hàng trên một con phố nữa, bạn cũng không thể treo banner, áp phích hay tờ rơi để khách hàng biết đến bạn bởi khách hàng của bạn bây giờ đang ở trên internet và họ cũng tìm kiếm hàng hóa trên internet.

Bán hàng online có ưu điểm đặc biệt là không tốn nhiều chi phí cố định ( ví dụ : Tiền thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng,…..)  nhưng hiệu quả tiếp cận khách hàng  lại cao, ngoài ra còn có các trang  mạng xã hội như : Facebook, zalo, …..giúp bạn tiếp cận được thêm nhiều khách hàng hơn.

Thiết kế website bán hàng với những tính năng vượt trội như : Tính năng đặt hàng trực tuyến, giới thiệu sản phẩm, nội dung ý nghĩa , chương trình khuyến mãi, thanh toán online thuận tiện là công cụ bán hàng online cực kì hiệu quả.

SEO website là phương pháp tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm để website của bạn được hiển thị trong top 10 khi khách hàng tìm kiếm thông tin sản phẩm của bạn trên Google bằng các từ khóa.

Fanpage đang là kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay và được các chủ cửa hàng áp dụng, nó dễ dàng tiếp cận khách hàng, thuận tiện cho việc tư vấn trực tiếp qua chát, trả lời và comment với khách một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.

Sử dụng email marketing cũng là một trong những cách tiếp cận khách hàng hiệu quả. Sử dụng phần mềm bán hàng có tính năng gửi email tự động. Giúp các chủ cửa hàng có thể gửi các email giới thiệu các chương trình khuyến mãi mới, giới thiệu sản phẩm mới, lời chúc mừng hoặc lời cảm ơn tới khách hàng trong những dịp lễ tết, sinh nhật,…..
 
hanh trang kinh daonh online1
 

3. Nhân lực và tài chính

Nhân lực: Bán hàng online không đơn giản chỉ là ngồi trước máy tính, đưa sản phẩm lên internet là có thể kiếm được tiền. Có rất nhiều thứ mà bạn phải làm, bạn cũng có thể tự làm tất cả mọi thứ hoặc tìm người trợ giúp. Nhưng tốt nhất bạn nên chuẩn bị một đội ngũ để hỗ trợ bạn lúc cần. Phải có người quản trị website, fanpage bán hàng, nhân viên trực điện thoại, nhân viên ship hàng …..
Tài chính: Đã bảo là kinh doanh thì phải có tiền, nguồn tiền ở đâu mà ra, chi phí cho việc kinh doanh là bao nhiêu. Bạn hãy chuẩn bị một cách sẵn sàng, kinh doanh đòi hỏi phải có niềm tin , tính nhẫn nại và quan trọng là ngân sách, nếu như mất đi 1 trong 2 thứ đó thì kế hoạch kinh doanh của bạn cũng "trôi theo mây khói" mà thôi.
 
hanh trang kinh daonh online3
 

4. Kế hoạch bán hàng

Làm bất cứ việc gì cũng vậy, dù nhỏ hay lớn, bạn nên đưa ra kế hoạch cụ thể và rỏ ràng, phải đặt ra mục tiêu cho chính bạn. Tới thời điểm nào thì bạn sẽ đạt được gì , bạn sẽ có gì , bạn sẽ là ai.  Với một mục tiêu rỏ ràng như vậy sẽ giúp bạn cố gắng duy trì và nhẫn nại hơn trong công việc kinh doanh của bạn, nó sẽ cho bạn hiểu rỏ hơn con đường mà bạn đang đi và chắc chắn bạn sẽ thành công.
 
hanh trang kinh daonh online4

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây