Đánh giá thiết kế website du lịch với 5 tiêu chí cơ bản

Một thiết kế website du lịch hiệu quả là một website đẹp mắt, tính năng cao, cải thiện khả năng sử dụng và lưu lượng truy cập, thân thiện SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Việc đánh giá chính xác những điểm được và chưa được trên website du lịch của mình sẽ giúp bạn có căn cứ để lên giải pháp hoàn thiện website của mình.

1. Bố cục của website trên Desktop đã logic và dễ tìm kiếm thông tin chưa?

Bố cục logic, điều hướng thông minh là tiêu chí cơ bản hàng đầu của các thiết kế website nói chung và thiết kế website du lịch nói riêng. Website có thiết kế đẹp, màu sắc bắt mắt, nhưng lại bố cục thiếu logic và điều hướng không thông minh thì cũng sẽ dễ thất bại vì nó khiến người dùng không thể tìm ra thông tin cần tìm. Vậy như thế nào là một website bố cục logic và điều hướng thông minh.

Bố cục logic:

Bố cục website du lịch logic 2

Thật khó để diễn tả rõ ràng, bố cục như thế nào gọi là logic bởi lẽ có vô vàn các kiểu logic khác nhau. Bạn có thể chọn kiểu logic riêng cho website của mình và chỉ cần đảm bảo một số tiêu chí căn bản sau:

Những mục chính, quan trọng của website nên để ở menu chính

Những mục chính quan trọng của một website du lịch có thể kể đến: các loại tour, thông tin liên hệ. Nhiều web du lịch, để phần liên hệ chỉ ở menu phụ hoặc chỉ ở chân trang. Điều này có thể gây bật tiện cho khách hàng trong việc tìm kiếm, vì thường khách hàng có xu hướng click vào mục Liên hệ ở menu chính.

Phân loại tour hợp lý

Bạn có thể nhóm tour theo vùng miền (bắc, trung, nam), nhóm tour theo vị trí (tour nước ngoài, tour trong nước), nhóm tour theo thành phố hoặc quốc gia (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hàn Quốc, Nhật Bản...). Nhưng hãy lưu ý rằng: cần dựa trên danh sách và số lượng tour hiện có để phân loại. Ví dụ, bạn không thể nhóm tour theo 64 tỉnh thành, trong khi đó hiện tại bạn chỉ có tổng cộng 10 tour.

Số hotline và thông tin quan trọng

Nên để số hotline và những thông tin hỗ trợ quan trọng ở đầu trang để khách hàng dễ tìm thấy


Điều hướng thông minh:

Điều hướng thông minh nghĩa là bạn thiết kế và bố cục web sao cho dẫn dụ khách hàng truy cập nhiều vào những mục mà bạn muốn khách hàng truy cập vào. Một số mẹo nhỏ để điều hướng website thông minh:
  • Lên danh sách những mục quan trọng cần điều hướng như: tour khuyến mãi, tour hot...
  • Bố cục những mục quan trọng ở những khu vực nổi bật như: banner chính, khu vực trang chủ...
  • Đề xuất những mục quan trọng ở trang chi tiết tour hay chi tiết tin tức...: bạn có thể đề xuất bên dưới nội dung bài hoặc bên cạnh.
Dieu huong thong minh

2. Trang Đặt tour đã tiện lợi và hoạt động hiệu quả hay chưa?

Bạn có thể đánh giá trang đặt tour trên website du lịch của mình bằng cách tiêu chí sau:

Đơn giản và dễ sử dụng: 

Một trang đặt tour đơn giản, dễ sử dụng và có thể giúp khách hàng đặt tour một cách nhanh chóng. Trang đặt tour đơn giản, cần ít bước (click đặt tour, nhập thông tin tour + thông tin cá nhân, hoàn tất và gửi đơn hàng hoặc sang bước thanh toán), nội dung các bước rõ ràng.

Phản hồi từ hệ thống web:

Sau khi khách hàng gửi đơn hàng, phải có phản hồi từ hệ thống, báo việc đặt tour đã được hệ thống ghi nhận để khách hàng yên tâm

Email báo đơn hàng của khách:

Hãy chắc chắn người quản trị web hoặc người điều hành tour nhận được đơn hàng của khách

Lưu ý: Phản hồi từ phía doanh nghiệp: Sau khi nhận được đơn hàng của khách, doanh nghiệp nên phản hồi cho khách qua mail hoặc điện thoại 
Công cụ đặt tour lật đật

3. Giao diện web du lịch có tối ưu hóa các thiết bị di động hoàn hảo hay không?

Hiện tại điện thoại thông minh (smartphone) rất phổ biến trên toàn thế giới. Hầu như, mọi người đều sử dụng smartphone để truy cập vào website. Vì vậy, bạn nên test kỹ website trên một số thiêt bị di động phổ biến để đảm bảo web hoạt động tốt trên thiết bị di động. Các tiêu chí để test như sau:

Website tối ưu hóa thiết bị di động

Tốc độ load web trên di động có nhanh hay không?

Để test cho chính xác, bạn có thể sử dụng công cụ miễn phí của google: Page Speed Insight

Giao diện website trên di động có gọn gàng và đẹp không?

Một số web hiển thị đẹp trên desktop nhưng trên di động lại bị vỡ bố cục

Giao diện website có hiển thị ok trên các thiết bị di động phổ biến hay không?

Bạn nên kiểm tra trên các thiết bị: máy tính bảng, iPad, iphone, điện thoại sử dụng hệ điều hành Android

4. Website có tối ưu các trình duyệt hay không?

Một số website hiển thị ok trên các trình duyệt phổ biến như Chrome hay Firefox nhưng lại bị lộn xộn trên các trình duyệt như Safari hay IE. Bạn nên kiểm tra website trên một số trình duyệt ít phổ biến nữa để đảm bảo dù khách sử dụng trình duyệt nào thì cũng có thể xem được website của bạn.

5. Website tối ưu có tối ưu SEO (tối ưu các công cụ tìm kiếm) hay không?

Tối ưu SEO là một tiêu chí quan trọng, mang tính sống còn với các doanh nghiệp du lịch, bởi lẽ hầu hết các khách hàng muốn đi du lịch đều tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm (Search Tool). Hãy check xem trang website du lịch của bạn có tối ưu các công cụ tìm kiếm hay không bằng một số công cụ miễn phí trên mạng, để đảm bảo rằng website của bạn tối ưu SEO và khi bạn tập trung xây dựng nội dung cho website thì website sẽ mau chóng lên thứ hạng.
 

Tác giả bài viết: Steppe

Nguồn tin: Latdat.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây