Doanh thu kinh doanh online đi xuống! Vì sao?

Có nhiều lý do khiến việc kinh doanh của bạn không khá hơn mà còn đi xuống, dưới đây là những lý do cơ bản bạn cần biết để tránh.
Kinh doanh online là một lựa chọn thông minh trong thời đại internet này. Tuy nhiên, tỉ số thất bại của các cửa hàng startup là 80%. Do đó để có một cửa hàng kinh doanh trực tuyến thành công là cả một thử thách to lớn trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này. Và nếu bạn đã có một cửa hàng kinh doanh thương mại điện tử, chắc chắn rằng bạn đã trải qua khoản thời gian hạnh phúc đó là mọi thứ trong cửa hàng của bạn đều được khách hàng yêu thích, sản phẩm bán đắt như tôm tươi, doanh thu ổn định hàng tuần trước đó. Và chỉ vài tuần sau, mọi thứ hoàn toàn thay đổi, dường  như khách hàng đã quên mất cửa hàng online của bạn và không có ai ghé qua. Và bạn bắt đầu xuất hiện một số câu hỏi lẩn quẩn trong đầu như: Có phải website của mình có vấn đề? Có thêm đối thủ cạnh tranh phá giá? Sản phẩm của mình liệu đã hết thời? … Vâng, đó chính là những câu hỏi chính đáng. Và dưới đây là những lý do sẽ giải đáp vì sao doanh thu kinh doanh online của bạn đang dần đi xuống .

1. Bạn có biết đến “mùa kinh doanh?

Một lý do nhẹ nhàng bạn rất dễ dàng nhận ra đó chính là mùa kinh doanh. Dù là cửa hàng online hay mặt bằng bán buôn thực tế thì cũng có mùa . Và nếu bạn không nắm bắt được các mùa trong năm phù hợp như thế nào đến mặt hàng mà bạn đang bán, đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng đến thì bạn đang tự đóng cửa website của mình. 
 
Bạn có biết vì sao doanh thu kinh doanh online của bạn lại đang đi xuống 3


Hãy nghĩ đến điều gì khiến các khách hàng của bạn đồng loạt tiêu tiền và ngược lại. Các ngày lễ là một ví dụ rõ rệt nhất. Nếu như ở các nước phương Tây, Giáng Sinh làm người ta tiêu hao tiền cho hàng loạt mua sắm, thì ở Việt Nam chúng ta có Tết. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm kinh doanh trong những dịp này, hãy cật lực tìm hiểu từ người có kinh nghiệm. Tùy theo từng mặt hàng, truyền thống,... mà bạn biết đâu là lúc bạn nhập hàng, đâu là lúc bạn nâng giá hay khuyến mãi “thả ga” cho sản phẩm của mình. Sau Tết, mọi thứ dường như mệt mỏi và giờ là lúc bạn nghĩ ngơi chứ không phải là nổ lực để bán nốt số hàng tồn vì đã nhập hàng chậm trễ trước đó. Còn một số ngày lễ khác nữa như Lễ tình nhân, lễ 8/3, 20/10,… tuy nhiên những ngày này ngắn hơn do vậy bạn sẽ tận dụng được khoảng thời gian trong tuần hoặc 3 ngày trước lễ để làm nóng dịch vụ kinh doanh của mình trên các diễn đàn marketing online.

Các ngày lễ không phải là tất cả để nói đến mùa kinh doanh, chúng ta có mùa mưa, mùa nắng, mùa cưới, mùa du lịch nghĩ dưỡng,…. Do vậy nếu bạn buồn phiền vì trời nắng bạn không bán áo mưa được thì là một điều “khó nghĩ

2. Lười đầu tư và chăm sóc cửa hàng online của mình

Chúng ta luôn phân vân tại sao kinh doanh không có lãi, nhưng phần nhiều chúng ta quên rằng mình đã quên chăm sóc cho website sau khi nó đi vào hoạt động. Cũng như một ngôi nhà mà bạn không dọn dẹp, sơn sửa hay nâng cấp, thì nó sẽ ngày càng xuống cấp và giống như bị bỏ hoang, tất nhiên chẵng có ai đến nơi hoang tàn đó cả.
 
Bạn có biết vì sao doanh thu kinh doanh online của bạn lại đang đi xuống 1


Giống như những loại hình kinh doanh khác, kinh doanh thương mại điện tử bước đầu cũng cần có nguồn vốn và số lượng lao động nhất định. Nó có thể là vài triệu đồng nhưng đó không phải là con số cuối cùng cho hoạt động kinh doanh của bạn. Nếu bạn đã có một cửa hàng ở trung tâm thành phố với chi phí đầu tư ví dụ là 100 triệu và bạn đang muốn có một website trực tuyến thì nó cũng phải tầm cỡ 10 triệu bởi đó cũng không khác gì cửa hàng bạn hiện có mà còn hơn thế nữa, nó có thể mang lại doanh thu cho bạn gấp nhiều lần nếu bạn biết sử dụng đúng. Và nếu như bạn đang làm các hoạt động lớn tại cửa hàng của mình thì với website tại sao không? Hãy nghĩ về những gì chúng tôi đã nói để nhìn lại xem website của bạn liệu đã đầu tư đúng cách?

3. Không biết xoay vòng vốn

Số tiền kinh doanh của một doanh nghiệp hoạt động tốt đều được xoay vòng. Đó là sự ra vào các nguồn tiền một cách có kế hoạch và bạn liệu có làm đúng? Nhiều cửa hàng online bị ngưng trệ vì hàng tồn bị lỗi thời thì nhiều và chủ nhân không có tiền để nhập hàng mới. Khách hàng sẽ ghé qua cao nhất 2 lần và “tạm biệt” họ đã thất vọng về bạn.
 
Bạn có biết vì sao doanh thu kinh doanh online của bạn lại đang đi xuống


Làm sao để xoay vòng vốn hiệu quả? Đây có thể là việc làm khó nhưng không phải là không lường trước được. Trước hết là những chi phí, bạn cần tiết kiệm tối đa những chi phí không đáng có và làm giãn chúng ra. Giãn chi phí có nghĩa là không nên dồn chúng hết vào một lần và quét sạch túi ngay khi chưa nhận được nguồn tiền mới. Hãy tìm cơ hội để bạn có thể trả chúng vào đầu tháng, giữa tháng, hoặc cuối tháng. Nếu như cuối tháng bạn phải phát lương, đầu tháng bạn nhập hàng mới, chúng chỉ cách nhau 1-2 ngày, điều này đồng nghĩa với số tiền bạn chi ra cùng lúc là lớn. Đừng làm nhân viên của bạn mệt mỏi khi bước vào tháng tiếp theo mà số tiền không đáng là bao, hãy thương lượng với nhà cung cấp để chia đôi hoặc chia ba số tiền hàng trong tháng, nếu bạn đủ uy tín đối tác của bạn sẽ cân nhắc.

Thêm vào đó, đừng đầu tư một số tiền lớn cho quảng cáo bởi chúng là chi tiêu một cách mơ hồ khi kết quả nhận lại là cảm nhận chứ không phải là khoảng thu thực. Thay vào đó tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website của bạn mới là một cách khôn ngoan nhất.
Ngoài ra, chi tiêu và tái đầu tư cần dựa trên số tiền thực tế có được chứ không phải là con số dự tính bạn sẽ thu về mới là một kế hoạch đúng.

4. Sản phẩm của bạn không như lời quảng cáo

Bạn có biết vì sao doanh thu kinh doanh online của bạn lại đang đi xuống 5

Bán hàng online cần nhất là truyền thông tốt, bởi tất cả những gì người ta biết đến bạn là qua các trang mạng mà bạn đã đăng như Website, facebook, zalo,… Một trong những thông tin được khách hàng quan tâm trước khi lựa chọn mua sản phẩm đó chính là chất lượng của sản phẩm đó ra sao? Và khi bạn quảng cáo quá nhiều mà sản phẩm của bạn lại thiếu chất lượng, chỉ cần một vài bình luận không tốt, hoặc đối thủ của bạn “chơi xấu”, bạn sẽ không còn cách cứu chữa. Ngược lại, nếu mọi thứ thật sự tốt, các “thượng đế” sẽ cứu bạn. Không lời giải thích nào có thể tốt bằng chính khách hàng khen và bảo vệ bạn.

5. Không biết quản lý hàng tồn kho

Bạn có biết vì sao doanh thu kinh doanh online của bạn lại đang đi xuống 2

Tùy vào mặt hàng kinh doanh, quản lý nguồn hàng tác động mạnh mẽ đến việc kinh doanh của bạn. Mua quá nhiều hàng dự trữ sẽ làm tê liệt nguồn tiền, nhưng mua quá ít lại làm lỡ mất cơ hội kiếm tiền của bạn và làm khách hàng thất vọng. Hơn thế nữa, đối với một số mặt hàng hoàn toàn không dễ nhập bởi nhà cung cấp của bạn không chỉ bán hàng cho riêng bạn. Vì vậy, bạn cần kiểm tra khả năng quản lý hàng tồn kho của bạn, cần phải lên kế hoạch thời gian để tăng giảm lượng hàng tồn một cách hiểu quả theo mùa.

6. Qúa nhiều đối thủ cạnh tranh

Internet là vùng đất màu mở nhưng cũng lắm chông gai, đối thủ cạnh tranh của bạn không còn là một vài nhà bán hàng giống bạn trên cùng một con đường nữa mà là tất cả những nhà kinh doanh online có cùng mặt hàng như bạn, thậm chí là những công ty tập đoàn lớn. Đối với một số doanh nghiệp startup thì lại càng khó khăn hơn thế nữa. Đó là lý do khiến chúng ta bỏ cuộc. Hãy nhớ rằng điều quan trọng không phải là bạn cần phải vượt qua tất cả các đối thủ cạnh tranh. Bạn cần xác định được đâu là đối thủ trực tiếp, gián tiếp và xa hơn nữa. Từ đó bạn sẽ thu nhỏ được phạm vi chiến đấu của mình.

Làm sao để cạnh tranh? Bạn muốn làm điều khác biệt như những cuốn sách đã nói? Chúng không hẳn đúng khi tỉ lệ thành công của nó chỉ dừng lại ở 5-10%. Bạn chỉ là một nhà bán lẻ bình thường thậm chí là nhỏ bé so với thế giới online rộng lớn, bạn bán hàng lấy lại tư các đại lý khác và không thể có một sự khác biệt độc nhất (trên thế giới này có quá ít thứ độc nhất). Bắt kịp xu hướng và không ngừng đổi mới mình là một trong những cách hay nhất giúp bạn kinh doanh hiệu quả. Hãy kiểm tra xem bạn đã làm được điều đó? Công nghệ luôn thay đổi và website cũng vậy? Hãy cân nhắc liệu website của bạn đã tối ưu các công cụ tìm kiếm? giao diện có phải đã lỗi thời, nội dung bạn viết có phải là mới nhất? Khách hàng thân thiết của bạn có phải đã già đi? Hàng hóa của bạn đã quá cũ,… Tôi có thể liệt kê thêm nữa nhưng phần này là dành cho bạn.

7. Bạn đã từng gửi mail cho khách hàng cũ?

Bạn có biết vì sao doanh thu kinh doanh online của bạn lại đang đi xuống 4

Không chăm sóc tốt cho khách hàng là chúng ta đang cố tình làm họ quên mất mình dù trước đó họ đã hài lòng với dịch vụ của mình. Lợi thế của chúng ta là đã có được thông tin khách hàng cũ khi bán hàng qua website trong đó có email. Gửi mail cho khách hàng cũ không còn là một phương pháp marketing mới nữa nhưng chúng ta đang lạm dụng và làm hỏng nó. Đừng spam mail một cách thiếu lịch sự khi liên tục gửi cho khách hàng của bạn những thông tin mà bạn muốn họ đọc. Một mẹo nhỏ, hàng tháng bạn có thể gửi một lời cảm ơn cho họ, thiệp cảm ơn xinh xắn trong đó nói rằng cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gắn bó với ABC trong thời gian qua. Tất nhiên không thể thiếu nhưng như một cách tao nhã, phần khuyến mãi hay thông tin sản phẩm mới của bạn được đính kèm một góc dưới nhưng khách hàng dễ dàng trong thấy.

 Kết luận

Nếu bạn đang mệt mỏi vì cửa hàng online của mình đang ngày một trì trệ, đừng sớm vội từ bỏ. Hãy nghĩ xem bạn đã có thương hiệu và ra đời trước nhiều cửa hàng mới ra và sắp ra, bạn đã có được lượng khách hàng thân thiết,... chúng là 1 lợi thế trong kinh doanh online. Vậy tại sao không tận dụng chúng và thêm vào đó là hiểu những lý do chúng tôi liệt kê trên để tiến hành chiến dịch phát triển cửa hàng của bạn.

Tác giả bài viết: Tuyết Phạm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây