Đưa doanh nghiệp lên mạng internet như thế nào

Bài viết này chia sẻ những nguyên tắc để mang thương hiệu cùng các sản phẩm hay dịch vụ của bạn lên môi trường internet tiếp cận với hàng triệu khách hàng.

Nội thất, ngoại thất của ngôi nhà trên mạng cần gì?

Nếu như doanh nghiệp bạn được ví như ngôi nhà thì trang web được ví như ngôi nhà trên mạng. Ngôi nhà cần nội thất và ngoại thất, vậy một trang web cần gì? Những gì để phản ánh bộ mặt thương hiệu của bạn, nơi nào để bạn "ngồi" làm việc và nơi nào là để "tiếp khách"? Những phân tích sau sẽ làm sáng tỏ những điều bạn cần phải làm để đưa thương hiệu của mình lên mạng internet cũng như trang bị cho ngôi nhà ấy đầy đủ tiện nghi để thực hiện mục đích kinh doanh hay quảng bá thương hiệu.

Xây dựng nhận diện thương hiệu

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là cái quái gì? Hãy dùng từ khóa "thương hiệu là gì" gõ vào trình duyệt của Google, bạn sẽ thấy hàng trăm ngàn kết quả, mỏi cả mắt, rụng cả tay chúng ta cũng khó lướt qua hết các trang kết quả tìm kiếm được. Nhưng hãy đơn giản hóa đi, bạn đừng quá phức tạp làm chi cho mệt óc, hãy tự định nghĩa, điều đó sẽ chân thực nhất và gần gũi nhất với bạn. Vì đối với mỗi người đều có những cách định nghĩa khác nhau về thương hiệu, nó không phải như phép toán 1+3 = 4, mà là một khái niệm, một định nghĩa. Cho nên, đừng quá cầu kỳ.

Theo chúng tôi, thương hiệu là hình ảnh doanh nghiệp phản ảnh qua logo, màu sắc, hình thức kinh doanh và ngay cả giá trị mà khách hàng định vị cho doanh nghiệp đó. Một thương hiệu lớn là một cá nhân hoặc tổ chức với các đặc điểm được số đông người nhận ra, thương hiệu này khó nhầm lẫn với các thương hiệu khác cho dù có "để chung một rổ".

Giá trị của thương hiệu

Chắc hẳn bạn cũng biết đến Facebook, đây là một mạng xã hội nổi tiếng nhất nhì trên toàn thế giới, Logo hình chữ F với tông màu xanh và trắng làm chủ đạo, các sản phẩm xã hội khác của Facebook cũng phối theo các tông màu này. Hiện Facebook được định giá về thương hiệu khoảng hơn 200 tỷ đô la mỹ (tính tại thời điểm 13 tháng 7 năm 2015), một con số không tưởng đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên điều đó lại có thật. Giá trị của thương hiệu ngoài việc được đo đếm qua mức độ nhận thức của người dùng, nó còn được phản ánh qua giá trị vật chất và cụ thể đó là tiền.

Ngoài ví dụ về Facebook, bạn cũng có thể tìm ra rất nhiều ví dụ khác minh chứng cho thương hiệu có giá trị hiện kim, điển hình như vụ tập đoàn Thái Lan Central Group mua lại chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam với giá gần hơn 1,1 tỷ đô la mỹ, hay vụ nhượng quyền thương hiệu thức ăn nhanh McDonald về Việt Nam có giá trị gần 2,1 triệu đô la mỹ; hoặc bạn có thể xét đến trường hợp đơn giản nhất hiện hữu ngay trong nhà bạn, đó chính là bạn phải trả phí cho hoạt động xem truyền hình, đó là phần tiền bạn phải trả cho nhà cung cấp dịch vụ và dịch vụ ấy được mua bản quyền truyền hình từ các nhà cung cấp khác. Như vậy, điều gì khiến người ta phải bỏ ra một số tiền lớn với các thương hiệu này, đó chính là bản quyền về hình ảnh thương hiệu, về quy trình hoạt động,...và tất cả được gọi là giá trị của thương hiệu.

Nhận diện thương hiệu là gì ?

Trước khi mơ về một giấc mơ triệu đô hoặc tỷ đô như các thương hiệu hàng đầu trên thế giới, điều thiết thực ta cần làm đầu tiên với doanh nghiệp của mình trên mạng internet, đó là xây dựng một hình ảnh thương hiệu thông qua logo, màu sắc, slogan,...Từ đó, các hoạt động tương tác thương hiệu của doanh nghiệp bạn trên internet với người dùng sẽ được họ nhận thức và ghi nhận thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Điều này giống như việc bạn đặt tên cho một đứa bé, và những lần sau, mọi người khi gặp đứa bé này đều gọi với tên mà bạn đặt cho nó.

Như vậy, nhận diện thương hiệu là những gì giúp cho người khác nhận diện được doanh nghiệp bạn, nhận thức được đó chính là bạn và biết được bạn là ai và lĩnh vực bạn đang làm là gì...

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, có nên làm ?

Như đã phân tích ở trên, nhận diện thương hiệu là điều mà các doanh nghiệp luôn mong muốn đối với các khách hàng tiềm năng của mình. Thật là tuyệt vời nếu vừa đi ra đường mà ai ai cũng biết đến bạn, và dĩ nhiên là theo hướng tích cực đấy nhé. Do đó, trước khi hoạt động online, bạn nên xây dựng cho doanh nghiệp mình bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, mới lạ và đương nhiên là không được trùng lắp với bất kỳ một đơn vị nào.

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Bộ nhận diện thương hiệu gồm 4 loại như sau:

Loại 1: Bộ nhận diện thương hiệu dùng trong văn phòng

  1. Biểu tượng (logo)
  2. Khẩu hiệu (slogan)
  3. Danh thiếp (card visit)
  4. Giấy viết thư
  5. Tiêu đề thư
  6. Bì thư (phong bì thư)
  7. Hóa đơn
  8. Thẻ nhân viên
  9. Đồng phục

Loại 2: Bộ nhận diện thương hiệu trên sản phẩm

  1. Bao bì sản phẩm
  2. Tem nhãn dán trên sản phẩm
  3. Phiếu bảo hành
  4. Quyển hướng dẫn sử dụng sản phẩm

Loại 3: Bộ nhận diện sản phẩm ngoài trời

  1. Biểu tượng cộng ty
  2. Bảng hiệu trước văn phòng/ công ty
  3. Bảng hiệu đại lý
  4. Biển quảng cáo
  5. Băng rôn

Loại 4: Bộ nhận diện thương hiệu marketing

  1. Brochure
  2. Catalogue
  3. Hồ sơ năng lực (profile)
  4. Tờ rơi
  5. Website
  6. Video quảng cáo
Như vậy, có khoảng 4 loại công cụ để nhận diện một thương hiệu tương đối toàn diện cho một đơn vị công ty, doanh nghiệp. Tùy theo tình hình thực tế của công ty đang hoạt động lĩnh vực ngành nghề nào mà sẽ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho phù hợp.

Quy trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Trên cơ sở đánh giá thực trạng doanh nghiệp của bạn đang cần những điều gì từ các sản phẩm trong bộ nhận diện thương hiệu và nguồn nhân lực hiện có của công ty, bạn có thể tận dụng các nhân sự của công ty để làm việc này hoặc thuê các cá nhân/ công ty để thay bạn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho công ty của mình. Tuy nhiên, cho dù có tự tay hoặc thông qua một cá nhân, đơn vị nào đi chăng nữa, thì quy trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cũng trải qua các công đoạn chính:
  • #1: Công đoạn đánh giá nhu cầu về bộ nhận diện thương hiệu
  • #2: Công đoạn lên ý tưởng cho từng đối tượng trong bộ nhận diện thương hiệu
  • #3: Công đoạn dùng các công cụ (phần mềm, phần cứng,...) kết hợp con người thiết kế nên bộ nhận diện thương hiệu.
  • #4: Kiểm tra, đánh giá và chỉnh sử các thiết kế so với ý tưởng ban đầu.
  • #5: Công đoạn thi công, hiện thực hóa các thiết kế như in ấn, cắt may,...

Các công cụ hỗ trợ tạo dựng bộ nhận diện thương hiệu

Hiện nay, thực tế tại các doanh nghiệp chiếm phần lớn đều hoạt động ngoài lĩnh vực in ấn và cắt may, cho nên việc tự tay thực hiện hoàn thiện 5 công đoạn trên là điều ít gặp. Do đó, nếu không phải là một công ty chuyên in hay một cơ sở chuyên may mặc đồng phục, bạn cũng không cần quá bận tâm, thay vào đó, bạn có thể tìm và thuê các đơn vị khác chuyên môn hơn để thực hiện cho mình. Bên cạnh đón, các công đoạn về lên ý tưởng và thiết kế, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện với các công cụ như công cụ vẽ đồ hoại Adobe Illustrator, công cụ xử lý ảnh Adobe Photoshop,...

Xây dựng website làm nền tảng kinh doanh

Website là gi?

Nếu trả lời và thông tin một cách đầy đủ theo ngôn ngữ khoa học thì có thể viết ra cả cuốn sách định nghĩa website là gì. Nhưng theo tinh thần của bài viết này, chúng ta sẽ tự chủ trong việc tìm hiểu các khái niệm, và website là gì, ta sẽ hiểu theo cách của mình.

Website là một ngôi nhà trên mạng internet của các tổ chức hay cá nhân nhằm phục vụ cho một mục đích nào đó, mục đích đó có thể là kinh doanh, quảng bá thương hiệu hay thậm chí như một trang nhật ký điện tử. Nó là một trang mạng trên internet bao gồm các thông tin bằng văn bản, bằng hình ảnh hay bằng video, audio...

Các chủng loại website

Có rất nhiều chủng loại website tính đến thời điểm hiện tại. Các website được các người lập trình tạo ra nhằm phục vụ nhiều mục đích khác nhau của từng chủ sở hữu, cho nên website cũng theo đó mà phân hóa thành các chủng loại khác nhau. Tùy theo hình thức phân loại có thể có các chủng loại website như sau:

Phân loại theo lĩnh vực hoạt động:

  • Blog: Các website phục vụ cho việc viết Blog, các bài viết chia sẻ thông tin hay nhật ký điện tử,....
  • E-Commerce: Các trang web thương mại điện tử (mua bán trực tuyến) như các trang web bán hàng online
  • Education: Các website về lĩnh vực giáo dục như các trang web của trường học, các trang web học tập trực tuyến của các trường, viện hay các trung tâm đào tạo, các công ty đào tạo,...
  • Entertainment: Các website phục vụ việc giải trí như website xem ti vi trực tuyến, website xem phim, web nghe nhạc,...
  • Food: Các trang web về lĩnh vực thực phẩm, nhà hàng, khách sạn, các trang web về ăn uống
  • News: Các trang báo mạng dạng tin tức, thời sự,...
  • Lĩnh vực khác.

Phân loại theo kiến trúc công nghệ

  • Web tĩnh: Website không có các hoạt động tương tác động như đăng ký, đăng nhập thông tin, trao đổi nhắn tín, gửi email,...
  • Web động: Website cho phép các hoạt động tương tác như đăng ký thông tin, gửi email, tin nhắn, chat,...

Phân loại theo hình thái phát triển

  • Web 1.0: Đây là thế hệ các website đầu tiên trên môi trường internet. Các website thường được tương tác một chiều. Người dùng chỉ xem các thông tin trên website và không có khả năng tương tác ngược như tham gia viết bài, nhắn tin phản hồi, góp ý,...

  • Web 2.0: Đây là thế hệ website thứ hai. Các Website dạng này đa dạng hơn về chức năng và có khả năng tương tác cao hơn với người dùng, làm cho người sở hữu dễ dàng tạo ra các thông tin thú vị cuốn hút người tương tác, ngoài ra các chức năng tương tác 2 chiều cũng phần nào làm cho trang web dễ dàng được thu hút hơn với người sử dụng.

  • Web 3.0: Đây là thế hệ web thứ 3, đang trong giai đoạn hình thành và vẫn đang còn nhiều định nghĩa riêng biệt chưa thống nhất. Tuy nhiên thế hệ web này sẽ hứa hẹn cho một môi trường hoạt động online năng động, khả năng tương tác nhanh với băng thông tốc độ cao, tương thích các thiết bị di động hiện đại và có thể tương tác thực, giúp người dùng như được sống thực trong thế giới ảo,...

Các lợi ích của việc xây dựng một website

Nói về lợi ích của việc xây dựng một website thì có nhiều vấn đề để bàn, nhưng để khách quan, chúng ta sẽ phân tích tổng quát cái được và cái mất khi xây dựng một website cho đơn vị doanh nghiệp hoặc chính cá nhân chúng ta.

Cái được:

  • Quảng bá thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ trên diện rộng nhanh chóng.
  • Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận theo cấp số nhân (nếu hoạt động tốt).
  • Có khả năng tạo các kênh thu nhập thụ động nhanh.
  • Thông tin được lưu trữ online, tạo khả năng tương tác nhanh chóng.
  • Truy xuất thông tin 24/25.
  • Tiếp cận với đa dạng các thiết bị công nghệ: điện thoại, máy tính bảng, tivi,...

Cái mất:

  • Chi phí mua và duy trì tên miền, hosting.
  • Công sức quản lý.

Các quy trình thiết kế nên website

Để sở hữu một website, bạn cần thực hiện tốt các công đoạn sau:
  • Xác định mục đích dùng website để làm gì? quảng bá thương hiệu, bán hàng hay giới thiệu các dịch vụ công ty hay chỉ đơn thuần là một trang Blog cá nhân? Hãy xem việc bạn đang làm và so sánh với các chủng loại website, bạn sẽ dễ dàng làm tốt bước này.
  • Lên ý tưởng cho trang web: Sau khi đã xác định mục tiêu của việc xây dựng một website, bạn cần căn cứ vào đó để lên ý tưởng cho trang web của mình. Các ý tưởng về màu sắc, bố cục, các chức năng phục vụ cho người sở hữu (người quản lý trang web) và cho người sử dụng (khách truy cập).
  • Bắt tay vào việc thiết kế: Bạn đã sẵn sàng với các ý tưởng về bố cục, màu sắc, logo, các chức năng tương tác của người quản lý, khách truy cập và bây giờ việc của bạn là thiết kế ra sản phẩm của mình. Để thiết kế nên trang web, bạn có thể tự tay mình thực hiện thông qua các công cụ phần mềm làm web hoặc thuê các cá nhân, các công ty dịch vụ thiết kế web làm thay cho bạn. Nhưng cho dù người thực hiện việc này là ai, thì bạn phải chắc chắn rằng sản phẩm là trang web của bạn phải thực hiện đúng mục đích và ý tưởng ban đầu mà bạn đề ra.

Cấu trúc tổng quan của một website

Như đã giới thiệu ở phần trên, website như một ngôi nhà trên mạng của bạn, mà ngôi nhà thì cũng cần phải có địa chỉ nhà và phần vật chất nội ngoại thất của ngôi nhà. Trang web cũng vậy, địa chỉ của nó được gọi là "tên miền (domain)" và nội ngoại thất của nó là các hình ảnh, các đoạn văn bản, các video, audio, flash,...gọi là "dữ liệu (data). Và vấn đề đặt ra là các data này sẽ được chứa ở đâu, hay nói cách khác, ngôi nhà của bạn được xây ở đâu. Câu trả lời là xây trên mảnh đất hay hosting. Hosting là mảnh đất của ngôi nhà và là nơi chứa dữ liệu của trang web. Một mảnh đất càng to và đất càng tốt thì việc xây nhà sẽ vô cùng thoải mái.

Như vậy, có thể tóm gọn lại, cấu trúc cơ bản của một trang web gồm có những yếu tố sau:

  • Tên miền trang web (Domain) : địa chỉ truy cập của trang web, đây là yếu tố cần phải có đối với bất kỳ một trang web nào.
    --> Gợi ý: tên miền dễ nhớ, ngắn gọn, gần với lĩnh vực bạn hoạt động.

  • Dữ liệu (Data) : Các ngôn ngữ lập trình tạo nên giao diện trang web đầy màu sắc, sống động; các văn bản, hình ảnh, âm thanh, video,...
    --> Gợi ý: Dữ liệu gọn nhẹ, chất lượng phù hợp với nhu cầu người dùng, chú ý bản quyền data.

  • Nơi lưu trữ (Hosting) : là nơi để chứa dữ liệu của trang web và nó sẽ là nơi để địa chỉ trang web dẫn người dùng. 
    --> Gợi ý: Hosting càng lớn càng tốt, càng khỏe càng tốt - băng thông lưu trữ lớn sẽ chứa được nhiều dữ liệu, cấu hình hostinh (ram, cpu) càng mạnh thì web truy cập càng nhanh.

Tận dụng MXH miễn phí

Mạng xã hội là gì

Nếu như xã hội thực hiện tại được hình thành dựa trên hoạt động của con người cùng những mối quan hệ, tương tác lẫn nhau, thì mạng xã hội  (Social Network) là một xã hội được hình thành trên môi trường internet, trong đó các mối quan hệ và sự tương tác giữa các cá thể khác nhau vẫn được thể hiện tương tự như trong xã hội thực. Tuy nhiên, mạng xã hội trên mạng internet vẫn còn nhiều hạn chế về mức độ chân thực của các mối quan hệ, các hoạt động cũng như những cá thể trên môi trường ấy. Có thể lấy ví dụ như trang mạng Facebook, mạng xã hội này có hàng triệu người dùng như là hàng triệu cá thể trong một xã hội ảo. Các cá thể này giao tiếp với nhau bằng hình ảnh, văn bản, âm thanh và cả video. Tuy nhiên, tất cả các hoạt động tương tác đều qua môi trường ảo nên có rất nhiều sự nhầm lẫn, thiếu tính chân thực và thậm chí tiêu cực hơn là những sự dối trá,...

Lợi ích của việc sử dụng các mạng xã hội

Khỏi phải bàn cải nhiều về lợi ích của mạng xã hội, nó mang tính giải trí cực cao, các hoạt động của các cá thể trong một nhóm được cập nhật gần như là tức thì. Ngoài ra, mức độ lan truyền nhanh như "sấm chớp" là một điểm mạnh mẽ nổi bậc hơn cả đối với xã hội thực. Một thông tin ở một vùng quê xa xôi sẽ lâu lắm mới có thể lên đến thành phố ở xã hội thực nhưng với mạng xã hội, tất cả đều biết chỉ trong vòng vài giây. Các hoạt động "like", "share" trên mạng xã hội như là một trào lưu không ngừng nghỉ góp phần làm lan rộng thông tin một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, mạng xã hội còn được ghi nhận như là một phương tiện thỏa mãn nhu cầu của con người, nhu cầu được người khác biết đến mình và nhu cầu được biết đến thông tin người khác. Nếu việc xây dựng các trang web để tương tác với nhau sẽ tốn nhiều công sức hơn rất nhiều so với việc tham gia một mạng xã hội.

Các mạng xã hội phỏ biến hiện nay

Trên môi trường internet hiện nay tồn tại nhiều mạng xã hội, có thể kể ra như ông lớn Facebook, Google Plus, Twiter, Likedin, Tumblr, Pinterest, Instagram, Flickr, Myspace, ZingMe (Việt nam), Zalo (Việt nam),...

Ứng dụng mạng xã hội vào hoạt động kinh doanh và quảng bá doanh nghiệp như thế nào

Mạng xã hội về bản chất nó là hệ thống trang mạng hoạt động trên môi trường internet. Với hệ thống máy chủ cực nhiều và cực mạnh, các mạng xã hội lớn dễ dàng đáp ứng nhu cầu của hàng triệu người dùng internet trên toàn thế giới. Việc ứng dụng mạng xã hội cho việc kinh doanh hay quảng bá thương hiệu không còn là điều mới mẻ cho các doanh nghiệp Việt hay trên thế giới. Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận lại các điểm mạnh cũng như là hạn chế của mạng xã hội trong việc phục vụ kinh doanh hoặc quảng bá thương hiệu.

Điểm mạnh: 

  • Miễn phí
  • Mức lan truyền thông tin nhanh chóng
  • Khả năng tương tác với lượng khách hàng tiềm năng lớn
  • Thực hiện các hoạt động quảng cáo hướng mục tiêu hiệu quả
Các điểm nên cân nhắc:
  • Là kênh giao tiếp mạng xã hội, không phải là kênh đại diện chính thức thương hiệu như website.
  • Phụ thuộc vào nhà cung cấp mạng, có thể mất kênh bất cứ lúc nào
  • Là kênh phục vụ nhu cầu xã hội mạng như giải trí là chính
Trên các điểm phân tích về điểm mạnh và điểm cân nhắc, bạn hãy xem xét và lựa chọn cách thức hoạt động cho thương hiệu của mình trên môi trường mạng xã hội thật hiệu quả. Hình thức có thể là một trang đại diện cho doanh nghiệp hay một trang cá nhân đại diện doanh nghiệp. Nhưng cho dù là hình thức nào đi nữa, hãy tận dụng mạng xã hội vì những lợi ích quá tuyệt vời mà nó mang lại.

Lời kết

Với các điểm phân tích mang tính nêu trên, hy vọng rằng bạn đã hình dung được phần nào việc đưa một doanh nghiệp lên mạng internet, giúp ích cho doanh nghiệp hay tổ chức, cá nhân thực hiện mục tiêu của mình.

Tóm tắt quy trình đưa thương hiệu lên mạng internet:

  1. Xây dựng các bộ nhận diện thương hiệu trên môi trường internet
  2. Xây dựng website làm nền tảng kinh doanh
  3. Tận dụng các kênh mạng xã hội làm kênh giao tiếp xã hội, quảng bá thương hiệu

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây