Hệ thống tìm kiếm Google vận hành như thế nào

Khi một người đã ý thức được việc làm SEO là quan trọng như thế nào đối với sự tồn tại và phát triển của một website, thì vấn đề tiếp theo họ cần quan tâm đó chính là việc các cỗ máy tìm kiếm hoạt động như thế nào để tìm ra trang web của họ và đưa các kết quả mà họ cung cấp lên trên bảng kết quả tìm kiếm của người dùng.
Bài viết này chia sẻ thông tin về sự vận hành hệ thống tìm kiếm của một hệ thống tìm kiếm lớn nhất thế giới tại thời điểm hiện tại là GOOGLE.

Hệ thống tìm kiếm Google vận hành như thế nào


Khi bạn tạo ra nội dung trên trang web của bạn, bạn mong chờ vào việc người dùng khác trên mạng internet, sử dụng các công cụ tìm kiếm và gõ vào các ký tự liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Và hệ thống tìm kiếm đó sẽ trả về cho người dùng đang tìm kiếm một bảng danh sách kết quả, và đúng như bạn mong đợi, sản phẩm dịch vụ của bạn kèm theo các thông tin mô tả hiển thị lên trên bảng đó. Thật tuyệt vời đúng không nào! Nhưng bạn sẽ đặt câu hỏi, làm thế nào để đạt được điều này.

Google tạo các Spiders thu thập dữ liệu từ các trang web


Khi người dùng tìm kiếm các thông tin trên công cụ tìm kiếm Google, họ thực sự không tìm trên website của bạn mà họ tìm trên hệ thống của Google. Google tạo ra một công cụ phần mềm để thu thập dữ liệu trên tất cả trang web, công cụ này được gọi là các con bọ tìm kiếm (Spiders). Spiders hoạt động không ngừng nghỉ, nó dò tìm đến tất cả các hệ thống web của người dùng và thu thập thông tin về các nội dung, đường dẫn liên quan,…
 
Google Spiders

Sau quá trình này, Spiders trở về ngôi nhà yêu dấu Google để lập các chỉ mục lưu trữ tất cả các thông tin mà nó thu thập được. Tuy nhiên, nó không bỏ trang web của bạn mà đi luôn đâu, nó vẫn âm thầm lặng lẽ theo dõi trang web của bạn. Mọi sự cập nhật nội dung trên trang web của bạn đều được Spiders ghi nhận và cập nhật lại trong các chỉ mục mà chính nó đã tạo ra ở “quê nhà”.

Google so sánh dữ liệu thu thập với từ khóa tìm kiếm


Khi một người dùng nào đó, sử dụng công cụ tìm kiếm của Google, nhập một từ khóa và bắt đầu chờ kết quả tìm kiếm thì ngay lúc đó, các rotbot tự động (thực chất là các thuật toán) của Google sẽ tiến hành “lục tung” trong kho của nhà mình, để tìm xem liệu mà có kết quả nào trùng khớp nhất với từ khóa mà người dùng đang trông đợi hay không. Thực chất là có hàng trăm, hàng ngàn, thậm chí là hàng triệu các từ khóa liên quan trong kho, như vậy làm sao các chú robot này có thể làm thỏa mãn người đang tìm kiếm? Đó là nghề của Google.
 
Google Spiders 2

Các tiêu chí Google dùng để phân tích dữ liệu trang web của bạn


Google dùng rất nhiều các tiêu chí so sánh, tổng hợp, phân loại, đánh giá và xếp hạng các trang web, qua đó, trang web nào có thang điểm cao nhất trong danh sách xếp hạng ngầm của Google sẽ được ưu tiên hiển thị kết quả lên trên TOP cao nhất của bảng kết quả (dĩ nhiên bạn không phải là người của Google thì không thể biết chính xác các chỉ số đó).

Các tiêu chí mà Google dùng để so sánh, đánh giá, xếp hạng uy tín các trang web và trả kết quả cho người dùng với từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm đó là: mật độ từ khóa xuất hiện trên trang web của bạn; sự xuất hiện của các từ khóa đó trong các tiêu đề, các liên kết; sự nằm cạnh nhau của các từ khóa; các từ đồng nghĩa với từ khóa này trên trang web; độ uy tín của trang web về tuổi thọ, về bản quyền nội dung hay trang web của bạn có phải là một trang “rác”; và tiêu chí quan trọng nữa đó chính là thứ hạng hiện tại trang web của bạn trên hệ thống của họ. Việc xếp hạng tầm quan tầm quan trọng của trang web phụ thuộc rất lớn vào các liên kết từ các trang web khác đến trang web đó, và các liên kết này quan trọng đến mức nào. Tổng hợp các yếu tố này, Google sẽ xếp hạng website của bạn và trả về kết quả tìm kiếm trong khoảng thời gian rất nhanh (khoảng nửa giây).

Google trả về kết quả tìm kiếm cho bạn


Kết quả mà Google trả về luôn có tiêu đề trang, đường dẫn liên kết tương ứng và các mô tả giúp bạn cân nhắc xem có lựa chọn click vào trang này hay không. Ngoài ra, các liên kết đến các trang tương tự hay các phiên bản lưu trữ gần nhất của Google với trang web này cũng được thể hiện.
 
Google search result

Google cũng kinh doanh quảng cáo


Bên cạnh phục vụ người dùng trong việc trả về các kết quả tìm kiếm bằng cách trên, Google còn trả về cho họ một danh sách các nội dung và danh sách này là kết quả của sự làm việc giữa Google và các nhà muốn quảng cáo. Các danh sách này thường được đặt bên trên đầu, bên dưới hoặc thanh bên phải của danh sách hiển thị kết quả tìm kiếm thường xuyên. Người ta gọi đây là các danh sách thể hiện từ khóa của dịnh vụ quảng cáo Google, dịch vụ SEM với hình thức Google Adsword.
 
Quảng cáo Google

Google luôn công bằng giữa hiển thị quảng cáo và kết quả tìm kiếm thường xuyên


Đây là nhà cung cấp dịch vụ uy tín, họ luôn cam kết sự công bằng trong việc trả các kết quả tìm kiếm về người dùng. Họ không chấp nhận việc thanh toán tiền để thêm trang web của bạn vào danh sách các chỉ mục trên hệ thống của họ, hoặc cập nhật thường xuyên hơn trang web, hay cải thiện vị trí xếp hạng trang web. Điều đó không đúng theo quan điểm của họ. Bạn có thể nhìn thấy sự công bằng này thông qua bảng kết quả tìm kiếm.

Google luôn công bằng trong việc thể hiện kết quả của các đơn vị quảng cáo và kết quả của việc tìm kiếm thường xuyên các từ khóa. Bạn đang tìm kiếm một dịch vụ thiết kế website du lịch, bạn dùng từ khóa thiết kế website du lịch thì luôn luôn trên trang kết quả tìm kiếm mà Google trả về sẽ có thông tin về đơn vị sử dụng quảng cáo Google và thông tin về các trang có từ khóa đó mà trang này trong mắt Google được đánh giá là tốt, mặc dù không sử dụng dịch vụ quảng cáo của họ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây