Những kỹ năng kinh doanh bạn không được dạy ở trường học

Ở các trường cao đẳng/đại học chúng ta được học vô vàng những thứ trong đó có cả cách kinh doanh, cách lên kế hoạch, quản lý và làm giàu.
Đó là cơ sở để chúng ta có những bước nhảy vọt nhanh hơn, bằng cách hưởng thụ những phát minh hay kế thừa những chân lý mà người xưa phải trãi qua nhiều thập kỷ mới tìm ra được. Tuy vậy, dưới dây là chia sẽ về một số kỹ năng kinh doanh mà bạn có thể sẽ không được dạy ở trường học. Chúng sẽ bổ sung và hoàn thiện các kỹ năng giúp bạn thành công hơn trong mọi lĩnh vực kinh doanh bạn chọn.

#Giao tiếp

Các doanh nhân thành công phần nhiều nhờ vào khả năng giải thích, lập luận, phân tích, tạo hứng thú, … Chúng là một phần của giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Khi nào nên nói và khi nào không, đó cũng là một sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo trong kinh doanh.
ky nang giao tiep
Kỹ năng giao tiếp luôn cần được học thường xuyên

Kỹ năng giao tiếp cần thiết trên mọi khía cạnh trong kinh doanh như:  Xây dựng niềm tin từ khách hàng, truyền cảm hứng cho nhân viên, thuyết phục các cổ đông,…  Tất că những điều này ở trường người ta không thể dạy bạn, bởi thực tế không có một giấy bút hay một định nghĩa nào chính xác để khuyên bạn trong từng tình huống một, lúc nào nên cười, lúc nào nên khóc, nên quát lớn, … hay đơn giản chỉ là im lặng.

Hãy nhớ lại những cuộc họp hay những lần đi gặp đối tác, bạn hay ai đó đã vi phạm một số lỗi trong giao tiếp, điều này làm đối phương không hài lòng hoặc ngược lại, bạn hay ai đó đã làm rất tốt, tạo được sự tín nhiệm, hay quý mến. Bạn sẽ thấy được ngay tầm quan trọng của nó và hoàn toàn có thể học được từ những trải nghiệm.

#Khả năng đa nhiệm

Là một doanh nhân, không ai yêu cầu nhưng  nó lại như một quy luật ngầm rằng bạn phải làm được mọi thứ liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Nhất là vào khoảng thời gian bắt đầu bước vào thực hiện ý tưởng kinh doanh của bạn. Công ty của bạn còn quá nhỏ bé, bạn phải làm nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng, giao hàng, kế toán,… và tất nhiên kiêm luôn phần ông chủ.
khả năng đa nhiệm
Đôi lúc bạn phải chấp nhận làm những việc nhỏ nhất.
Mọi thứ sẽ không tốt nếu bạn không làm được phần nhiều trong số chúng, bởi bạn sẽ không đủ chi phí để thuê nhân viên thậm chí chỉ là một cô bán hàng. Nhưng sau khi doanh nghiệp bạn phát triển và trưởng thành hơn, bạn hoàn toàn có thể phân việc và đảm nhận những vai trò quan trọng hơn. Nhờ vậy, bạn có khối kinh nghiệm ở những vị trí đó và bạn hiểu được những sai phạm rất dễ mắc phải khi làm những công việc nào để khắc phục và hỗ trợ nhân viên của bạn. Sự kính trọng của nhân viên đối với sếp luôn làm cho doanh nghiệp đi lên.

Đa nhiệm vụ là việc bạn phải tự học lấy. Điều này không hề dễ dàng, nhưng nếu khởi đầu của bạn là một doanh nghiệp nhỏ ắc sẽ “cái khó ló cái khôn” và bạn tự mình giỏi lên từng ngày mà ngay cả bản thân cũng không thể nhận ra.

#Sự hoàn hảo

Nếu bạn đã từng nghe đến câu nói “Sự cẩn thận và chăm chỉ mang tới may mắn” của Thomas Fuller hay "thành công cuối cùng của bạn là trong các chi tiết” chúng đều có nghĩa là quản lý chi tiếc là quan trọng nhất giúp bạn kinh doanh thanh công.

Những người còn yếu trong lĩnh vực này sẽ có xu hướng bỏ qua các chi tiết. Họ sẽ phân loại chúng là "những điều nhỏ nhặt".  Nhưng nếu bạn để những "điều nhỏ" này ngày một thêm nhiều, chúng sẽ biến thành một "điều lớn" có thể giết chết doanh nghiệp bạn.  Như chính doanh nghiệp của bạn, bạn cần phải trở thành một chuyên gia và là gương cho người khác về phát hiện những chi tiết dù là nhỏ nhặc nhất.

Ví dụ những chi tiết quan trọng bạn luôn chú ý như báo cáo tài chính hàng tuần cho các cổ đông, và những điều nhỏ nhặc như lời cảm ơn cuối mail, hay một sự thân chúc. Một lần không có chúng, 2 lần, 3 lần,…
 
Hướng đến sự hoàn hảo

Một chúc khó chịu của cổ đông của bạn, cũng sẽ khiến bạn đau đầu nếu họ có những ý định khác cho những người họ cảm thấy được tôn trọng hơn. Và tất nhiên bạn sẽ không hiểu nổi điều gì đã xảy ra với họ.Rất khó để thấy được mọi chi tiết nhất là khi bạn không trực tiếp làm chúng. Vậy làm sao để khắc phục? Hãy nhờ các chuyên gia tư vấn để bạn có thể nhìn thấy chúng trước khi bắt đầu.

#Sự tò mò

Một trong những kỹ năng kinh doanh tốt đó là sự tò mò một cách lành mạnh. Điều này sẽ khiến bạn muốn biêt và tìm hiểu xem những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đã và đang làm. Và chúng cũng sẽ giúp bạn ứng dụng các công nghệ mới vào công việc kinh doanh của mình và hơn thế nữa là tạo điều kiện cho bạn tiếp cận với những khách hàng mới. thay vì chỉ giới hạn trong những ý tượng hạn hẹp của riêng bạn, tò mò về những gì người khác làm là một cách cửa mới hơn cho bạn có sự lựa chọn

#Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và nhân hiệu cho cá nhân.

Cho dù bạn có cố gắng phấn đầu nhiều thế nào để nói với mọi người rằng sản phẩm của công ty bạn thật sự chất lượng, nhân viên của bạn vô cùng chuyên nghiệp và bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực bạn  đang kinh doanh thì nó cũng sẽ trở thành “lời nói gió bay” chậm nhất là sau cuộc họp. Làm thế nào để thương hiệu của bạn thật sự tồn tài và phát triển?
 
xay dung thuong hieu bang trang web
Xây dựng thương hiệu bằng web giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu bắt đầu từ những phương tiện truyền thông xã hội, trong đó thiết kế website có thể được xem là quan trọng nhất trong thời đại công nghệ ngày nay để giúp xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả, lâu dài mà không mất quá nhiều chi phí cho doanh nghiệp. Bạn sẽ nói điều này thật khó tin, nhưng thực sự đúng là như vậy, nhiều công ty thiết kế web cung cấp các dịch vụ thiết kế website không quá 2 triệu đồng. Và việc làm nội dung và cạnh tranh SEO bạn hoàn toàn có thể tự làm. Không ai sinh ra để làm nhà văn, bạn phải tự tìm tòi và học hỏi cách viết blog để làm nội dung cho website của bạn. Một số khóa học SEO miễn phí cũng giúp ích nhiều nếu bạn thực sự quyết tâm.

Xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu (NDTH). Hãy để logo, màu sắc hay những gì người ta vừa nhìn thấy đã nhận ra ngay đó là bạn- công ty bạn-sản phẩm của bạn ở mọi nơi có thể nhất. Làm Catalogue, profile, brochure,… để quảng bá công ty, dịch vụ, sản phẩm của bạn cho khách hàng của bạn

Có thể còn nhiều kỹ năng khác nữa mà bạn không được học ở trường nhưng hi vọng những gì chúng tôi chia sẽ dưới đây thực sự giúp ích cho bạn. Chúc bạn sớm trở thành một doanh nhân thành đạt.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây