Những sai lầm không thể chấp nhận khi bán hàng online

Kinh doanh trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều, tuy vậy để thành công không phải điều đơn giản. Bạn có biết những quan niệm sai lầm tạo ra thất bại trong kinh doanh trực tuyến?
Kinh doanh online ngày nay như một mảnh đất màu mở với nhiều hứa hẹn. Như một công cụ miễn phí giúp bạn hái ra tiền. Tuy vậy chỉ số thất bại trong lĩnh vực này là rất lớn. Để chuẩn bị cho mình một hành trang vững chắc khi bước vào mảnh đất màu mở này hãy ghé xem trước những quan niệm sai lầm về kinh doanh online dưới dây bạn nhé.

Bài hôm nay có gì?

1. Rất dễ làm giàu từ bán hàng online

Nếu bạn đang có ý nghĩ rằng “Rất dễ làm giàu từ bán hàng online”, bạn hãy thôi nghĩ về nó nữa. Đó là một quan niệm sai lầm. Dù là bán hàng online hay kiểu kinh doanh truyền thống thì chúng cũng giống nhau cả thôi. Cũng phải đầu tư công sức, cố gắng và nổ lực hết mình để tồn tại, khẳng định mình và phát triển thương hiệu giữa môi trường cạnh tranh gay gắt này. Chúng chỉ khác nhau ở chỗ cách thức làm thôi. Do vậy đừng trông chờ hay ảo tưởng về sự giàu lên nhanh chóng mà phải đầu tư, chăm chỉ thaathj nhiều mới có thể thành công được.

2. Tận dụng website, tên miền, hosting miễn phí

Chúng ta đều biết rằng “không ai cho không ai cái gì” nhưng bản thân chúng ta đều thích dùng đồ miễn phí. Nếu đó là một số mặt hàng khác có thể nghĩ lại nhưng với những gì liên quan đến website xin hãy dừng ngay ý nghĩ điên rồ này lại. Đối với bán hàng online thì website chính là cửa hàng của bạn. Thay vì đi mua nội thất cho cửa hàng, bạn phải tìm một nhà thiết kế website chuyên nghiệp để họ giúp cửa hàng của bạn thật sự thu hút khách. Hơn thế nữa, website giá rẻ hay website miễn phí cũng giống như ngôi nhà bạn đi thuê hoặc đi mượn, bạn không thể sửa sang hay xây mới, cũng không thể dọn dẹp và sắp xếp lại nếu không có sự đồng ý của chủ nhân nó.
 
mien phi

Đặt biệt với hosting, thật không may nếu bạn đã lỡ sử dụng hosting miễn phí của một số nhà cũng cấp như Angelfire, GeoCitiesm Free Yellow,… Bạn phải hiểu rằng, cái gì rẻ sẽ đi kèm với chất lượng thấp. Và khi sử dụng những hosting miễn phí như thế này sẽ làm cho website của bạn lười nhát và chậm chạp như một con rùa làm khách hàng khó chịu. Hơn thế nữa, một số quảng cáo tự động sẽ đăng lên website của bạn và làm phiền khách hàng. Hãy nhìn xa hơn một xíu chắc chắn bạn sẽ hối hận.

3. Tăng cường quảng cáo, SEO, spam,… sẽ bán được hàng.

Nếu bạn cũng đang cảm thấy như tôi, bị làm phiền quá nhiều bởi các bài spam bán hàng trên facebook chắc hẳn bạn sẽ biết rằng: mọi người đang tấn công vào thị trường này. Đó là lý do vì sao dường như tất cả bạn bè của bạn đang bán quần áo, mỹ phẩm, quà,… và spam facebook của bạn một cách không thương tiết. Và nếu như bạn đang có cảm giác khó chịu, chứng tỏ họ đã làm sai cách.
 
spam la lam phien


Trong bán hàng online, nếu bạn muốn xúc tiến thương hiệu hay đẩy nhanh tốc độ bán hàng bạn sẽ tăng cường quảng cáo, SEO, Email Marketing,… và vấn đề spam là không thể tránh khỏi.  Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp – những gì bạn đã dày công gây dựng. Do đó, hãy cẩn trọng và có một chiến lược cụ thể lâu dài dành riêng cho kênh bán hàng.

4. Chăm sóc khách hàng cũ là không cần thiết

chu y cham soc khach hang cu

Chúng ta thường tất bật, tìm mọi cách để có được khách hàng mới nhưng quên đi khách hàng cũ – những người đã từng mua hàng của bạn.  Cả hai đều rất quan trọng. Các khách hàng kính yêu của chúng ta thường có thói quen chỉ mua hàng ở những thương hiệu họ đã biết, đã sử dụng và tin tưởng. Do vậy hãy liên lạc thương xuyên với khách hàng bằng cách cung cấp cho họ một tài khoản để nhận thông tin, gửi đến họ các chương trình ưu đãi mới nhất, những hậu mãi dành riêng cho khách hàng cũ,.. Nếu bạn đã từng nhận quà sinh nhật từ một công ty nào đó bạn sẽ hiểu vì sao họ làm thế.

5. Giá rẻ sẽ bán được hàng

Khi bạn có được một nguồn hàng giá rẻ nhưng chất lượng lại đảm bảo cho khởi đầu kinh doanh online đó thực sự là một điều may mắn. Tuy nhiên cũng đừng quá vội vui mừng nếu bạn tin chắc rằng tung ra một cái giá rẻ hơn đối thủ bạn sẽ chiến thắng. Trong bán hàng online có những cái tưởng chừng là như thế nhưng ngược lại, nó phản tác dụng nếu khách hàng của bạn nghi ngờ về mọi thứ trong đó có bạn là một doanh nghiệp mới chưa tên tuổi
gia rẻ


Tính toán cho việc đưa ra một cái giá hợp lý là một công việc khó khăn, bạn cần kiểm tra thị trường, quan sát đối thủ như kiểu cân đo đong đếm  thật cẩn thận trước khi tung một mức giá ra thị trường.

6. "Ép" người thân mua hộ

Nhiều bạn trẻ bắt đầu bán hàng online thường tấn công vào nguồn “khách hàng tiềm năng” là bạn bè người thân của họ trước, năng nỉ mua hàng hay làm tất cả những gì có thể lôi kéo được. Điều này chỉ mang tính nhất thời và hãy cẩn thận để tránh mất đi những mối quan hệ đang tốt đẹp.
 
khach hang la ban be


Bạn bè, người thân của bạn có thể là một kênh truyền thông tuyệt vời giúp bạn tìm kiếm khách hàng chứ không phải là khách hàng lâu dài của bạn. Có thể họ sẽ “ủng hộ” ở thời gian đầu bạn mới  thành lập, do vậy sẽ không có những đơn hàng tiếp theo nếu bạn không “nài nỉ” hay những trò đáng thương khác. Đơn giản là người Việt chỉ thích làm những việc mang tính khách sáo là nhiều, họ cũng không có nhu cầu nhiều về mặt hàng bạn bán,… Phần còn lại họ sẽ nghi ngờ nhiều hơn là tin tưởng bạn. Họ sẽ nghĩ liệu bạn có bán giá cao hơn vì họ là bạn của bạn hay không, hoặc họ sẽ hoài nghi về sản phẩm của bạn có thực như bạn nói, hay ghen tị về những gì bạn đang làm,…

7. Thấy mình đã hoàn hảo

Đứng ở vị trí người bán bạn luôn thắc mắc rằng : sản phẩm của mình rất tốt sao không bán được hàng? Giá như thế đã là quá rẻ!, giao hàng miễn phí rồi còn đòi gì nữa!,… Bạn đang thần tượng dịch vụ mình quá mức mà quên mất rằng khách hàng không thấy vậy, đối thủ của bạn cũng không thấy vậy. Tin tưởng vào những gì mình cung cấp thật sự là tốt nhưng đừng đưa nó lên cao quá. Hãy ghé qua xem một số website đối thủ của bạn để xem họ có gì, tại sao sản phẩm họ giá cao hơn, dịch vụ cũng như bạn, họ lại bán được hàng? Không có thứ gì là hoàn hảo kể cả bạn và đối thủ của bạn. Tìm mọi khe hở của những sai lầm và lấp đầy nó là một việc làm thông minh để bán từng bước tiến lên.

8. Bán càng nhiều, thu càng nhiều?

qua nhieu mat hang

Quan niệm sai lầm này đang khiến website của bạn gặp rắc rối. Có quá nhiều mục với nhiều sản phẩm chủng loại khác nhau. Một bên bạn bán thời trang phụ kiến giới trẻ, bên kia bạn bán đồ chơi trẻ em. Ai đó sẽ cố gắng hiểu bạn đang muốn làm gì “một cô gái trẻ sẽ nua quần áo cho mình rồi mua luôn đồ chơi cho cháu gái này trên website của bạn” nghe có vẻ hợp lý nhưng tôi không nghĩ vậy.  Liệu bạn sẽ làm hài lòng tất cả mọi người như cô gái ấy? “Tôi lên đây để mua cái cặp sẵn tiện mua luôn bó rau?” Thật hài hước nó giống một cái chợ truyền thống mà hàng cá nằm bên hàng quần áo.
Website của bạn  cần được rõ ràng cũng như bạn phải hiểu rõ bạn muốn bán gì nhất, mặt hàng chính sẽ là gì, tại sao nó lại hơn các mặt hàng khác (dễ nhập, dễ bán, bạn có kinh nghiệm cũng như hiểu biết về nó,…) Hạn chế hoặc loại bỏ những mặt hàng không liên quan hoặc không đem lại nhiều lợi nhuận là cách để website của bạn hoạt động tốt hơn, giúp khách hàng nhìn thấy sự chuyên nghiệp hơn.

9. Nhờ sự giúp đỡ của báo chí quá sớm

len bao som

Báo chí sẽ giúp nhiều cho bạn? Nhờ báo chí cho bạn một bài viết đặt ở đâu đó trên các trang báo mạng hay báo giấy sẽ giúp bạn có được khách hàng? Chi phí để nhà báo viết bài cho bạn là không quá cao, nhưng nếu công ty của bạn chưa sẵn sàng, nó là một sự lãng phí vốn ban đầu cho việc làm vô ích. Người ta đọc báo khen về bạn nhưng họ chưa từng thấy sự hiện diện của bạn ở bất cứ một nơi nào cũng như không chắc liệu bạn có tồn tại, nó sẽ nhanh quên đi và trôi vào dĩ vãng dù cho ngay ngày đăng đầu tiên nhân viên của bạn sẽ nhốn nháo rằng “ công ty mình lên báo kìa” vài ngày sau là tắt hẳn. Sự thất vọng vì không có khách hàng làm họ mệt mỏi hơn. Nếu bạn đã làm online, thì bạn hoàn toàn có thể tự viết về dịch vụ mình làm ngay ở trang Blog website của bạn. Hãy tập trung vào sản phẩm, dịch vụ chăm sóc phục vụ khách hàng, các chiến lược,… Hãy để dành báo chí khi thương hiệu của bạn đã được định vị và dùng nó làm bàn đạp để đi cao hơn

10. Thuê nhiều nhân viên để chứng tỏ mình lớn và chuyên nghiệp

thue nhan vien

Bán hàng online bước đầu không cần nhiều nhân viên. Công việc chính chỉ cần 1-3 người có các vị trí cần thiết. Cũng không ai đến văn phòng của bạn để “đếm nhân viên” trong khi mọi hoạt động mua bán đều diễn ra online.  Hơn thế nữa, việc có nhiều nhân viên sẽ khiến bạn tốn kém rất nhiều về nơi làm việc, lương bổng, chế độ,… Quan niệm này khiến bạn tiêu hao chi phí trong khi doanh thu bước đầu của bạn có thể là số 0, hãy thôi phô trương khi dịch vụ của bạn là lĩnh vực online, dành chi phí cho những gì tích cực hơn để giúp ích hơn cho việc bán được hàng.

Kết luận

Những quan niệm sai lầm trên đây có thể là chưa đủ hết trong muôn vàn khó khăn cũng như sai lầm mà chúng ta sẽ gặp phải khi kinh doanh online. Ngoài tìm hiểu về việc cần chuẩn bị những gì khi bắt đầu bán hàng online, bạn cũng cần phải nắm rõ những sai lầm mà người đi trước vấp phải để có những bước đi đúng đắn trên con đường thành công một cách nhanh nhất. Đừng quên để lại những chia sẽ hữu ích để giúp chúng ta hoàn thiện hơn nhé. Hi vọng sẽ được cùng thảo luận với các bạn. Chúc các bạn thành công.

Tác giả bài viết: tuyet.pham

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây