PPC là gì

PPC (Pay Per Click) hay CPC (Cost Per Click) là 1 hình thức quảng cáo trực tuyến, với mỗi lượt click chuột vào quảng cáo, người quảng cáo sẽ phải trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ PPC hay CPC đó.

Khái niệm PPC

PPC là gì 1
 
PPC (pay per click) trả tiền trên mỗi lần click chuột. Đây là dịch vụ hỗ trợ những người sử dụng mạng internet muốn quảng cáo các sản phẩm hay dịch vụ của mình. Các bảng quảng cáo này sẽ xuất hiện tại các trang mạng dưới sự điều phối của các nhà cung cấp PPC. Người dùng dịch vụ sẽ trả phí cho nhà cung cấp trên mỗi lần click chuột của các người dùng internet khác. Với google là hệ thống Google Adwords. Các kết quả trả phí thường xuất hiện dòng “sponsored link“ hoặc “liên kết tài trợ” hoặc “quảng cáo”.

Lịch sử PPC

PPC có nguồn gốc từ Overtune (Yahoo), Google đã mua lại và áp dụng rất thành công, mở ra một kỷ nguyên mới về quảng cáo trả tiền theo click chuột.

Cấu trúc hoạt động PPC

ppc la gi 2
 
PPC được tính bằng cách chia các chi phí quảng cáo của các số lần nhấp chuột được tạo ra bởi một quảng cáo. Các công thức cơ bản là:
Pay-per-click ($) = Tổng chi phí quảng cáo ($) ÷ Số lần nhấp bảng quảng cáo (#)
Có hai mô hình chính để xác định pay-per-click: tỷ lệ phẳng và dựa trên giá thầu. Trong cả hai trường hợp, các nhà quảng cáo phải xem xét giá trị tiềm năng của một cú nhấp chuột từ một nguồn nhất định. Giá trị này được dựa trên phạm vi người dùng các nhà quảng cáo đang mong đợi để nhận được khi một người truy cập vào trang web của mình, và những gì các nhà quảng cáo có thể đạt được từ chuyến thăm đó, đó là doanh thu, cả trong ngắn hạn cũng như trong dài hạn. Cũng như với các hình thức khác của quảng cáo, quảng cáo hướng mục tiêu là quan trọng, và các yếu tố mà thường được quan tâm vào các chiến dịch PPC bao gồm lãi suất của mục tiêu (thường được xác định bởi một thuật ngữ tìm kiếm mà họ đã nhập vào một công cụ tìm kiếm, hoặc nội dung của một trang mà họ đang duyệt), ý định (ví dụ, để mua hay không), vị trí (đối với địa lý nhắm mục tiêu), và ngày và thời gian mà họ đang truy cập.

Các nhà cung cấp dịch vụ PPC

 
Hiện tại ở Việt Nam, các nhà quảng cáo quen thuộc với hai nhà cung cấp dịch vụ lớn đó là Google Adwords và FacebookAds. Còn ở trong nước, trước đây có CPC đến từ Vietad của Moore corp và AdNet của PeaseSoft, nhưng các dịch vụ này phát triển không như mong đợi và dẫn đi vào quên lãng do các hạn chế về công nghệ và dịch vụ hỗ trợ còn yếu kém. Song, AdMarket - Admicro của Vccorp vẫn đang được các nhà phân tích đánh giá cao về tiềm năng cũng như khả năng phát triển. Ngoài ra, từ năm 2011-2013, thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam đã sống động hơn với các mạng quảng cáo mới như Ad360-Netlink, Elick-FPT, Vatgia Ads (Myads)-Vật Giá, Adlite,Adsnet-Vivas(VNPT), Lava Adnetwork,...
Tại Việt Nam, hình thức CPC chủ yếu được cung cấp từ Google Adwords, FacebookAds.

PPC và các hình thức khác

CPD (Cost Per Duration - day): trả tiền theo thời gian. Hình thức này có chi phí khá cao thường được áp dụng cho quảng cáo thương hiệu, giới thiệu sự kiện hay công bố sản phẩm mới của các doanh nghiệp lớn. Trên các trang mạng, nếu sử dụng hình thức này các bảng quảng cáo sẽ được ưu tiên ở những vị trí quan trọng của trang chủ để người dùng dễ dàng tiếp cận.

CPM (Cost Per Mile): đây là hình thức trả tiền theo 1000 lượt xem (lượt xuất hiện của một nhân tố). Khá giống với CPD, CPM thường đượcáp dụng cho quảng cáo thương hiệu với ngân sách đủ lớn, chỉ khác là cách tính tiền phụ thuộc vị trí và kích thước hiển thị. CPM thường có kích thước hiển thị lớn (300x385), nhưng có vị trí không đẹp bằng quảng cáo CPD. CPM thường được chạy trên nhiều website cùng lúc trong khi CPD thường chỉ chạy trên 1 hay vài website cố định.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây