Tại sao nên kinh doanh trực tuyến

Bill Gate một trong những người giàu có nhất hành tinh hiện nay đã nói rằng "Từ 5 đến 10 năm nữa, nếu không kinh doanh qua internet đừng kinh doanh nữa". Người giàu có nói thế, bạn nghĩ sao?

Quy luật tất yếu của kinh doanh

Từ muôn thuở, con người đã ý thức được rằng, việc mua bán trao đổi hàng hóa mới có thể tạo ra nhiều giá trị thặng dư cho cá nhân hoặc tổ chức, hay nói gọn trong câu "phi thương bất phú". Quả nhiên là như vậy, trong thời buổi hiện nay, việc mua bán thương mại mậu dịch ngày càng trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Nhưng cho dù đã, đang hoặc sẽ hoạt động dưới bất kỳ hình thái nào trong kinh doanh, từ tập đoàn, công ty hay cá nhân hộ gia đình kinh doanh, bạn cũng cần luôn chú ý đến 6 quy luật bất biến trong kinh doanh, đó chính là:

1. Quy luật mục đích:

Mọi tổ chức, cá thể kinh doanh đều luôn hướng đến một mục đích khá giống nhau, đó chính là thu hút và duy trì lượng khách hàng cần thiết. Và khi bạn bắt đầu kinh doanh, cho dù là với hình thức nào, cũng phải xác mình cho mình một mục đích trong hoạt động kinh doanh đó, vì lợi nhuận hay vì bất cứ điều gì khác.

2. Quy luật tổ chức: 

Các cá nhân vì mục tiêu giống nhau, tương đồng trong cách thức tiếp cận khách hàng và các hoạt động kinh doanh khác có xu hướng tụ họp lại và hợp thành một thể thống nhất, đó chính là công ty, là tập đoàn. Ngoài ra, trong hoạt động kinh doanh của các cá thể riêng lẻ như hộ gia đình, cá nhân đều phải có sự tổ chức, sắp xếp công việc nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất đáp ứng mục tiêu trong kinh doanh.

3. Quy luật thỏa mãn khách hàng:

Sẽ thật là tiếc nếu một khách hàng tìm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn nhưng bạn lại không làm họ thỏa mãn với các sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều này càng tồi tệ hơn nếu khách hàng đó lại thuộc về một đơn vị đối thủ của chính bạn. Cho nên, vấn đề làm thỏa mãn khách hàng với những lời cam kết thực sự sẽ là một điều mà bạn phải tuân thủ, đó chính là quy luật. 

Để thỏa mãn khách hàng, bạn sẽ chọn một trong ba cách sau:

  • #1: UHM: Đáp ứng vừa đủ, đúng nhu cầu khách hàng - khách hàng hài lòng - thang điểm A
  • #2: WOW: Đáp ứng hơn nhu cầu khách hàng - khách hàng thích thú - thang điểm A+
  • #3: AMAZING: Đáp ứng vượt mong đợi nhu cầu khách hàng - khách hàng ngạc nhiên - Điểm Supper A++

4. Quy luật chất lượng

Chất lượng là một trong những giá trị mà khách hàng của bạn mong muốn khi tiếp cận với các sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Chính khách hàng mới là người định nghĩa về chất lượng chứ không phải doanh nghiệp hay cá nhân định nghĩa về hàng hóa của mình. Hãy lắng nghe và thấu hiểu khách hàng để tạo ra sản phẩm dịch vụ thực sự chất lượng đối với họ. Đó chính là bí quyết giúp nhiều doanh nghiệp tồn tại, mặc dù thực tế, hàng hóa của họ có thể về nghĩa đen kém hơn đối thủ nhưng trong mắt khách hàng thì vẫn chất hơn các đơn vị khác.

5. Quy luật lỗi thời

Đổi mới hoặc trở nên lỗi thời đó chính là hai lựa chọn của bạn với hàng hóa của mình. Một là đổi mới hai là trở nên lỗi thời, bạn chỉ được chọn một trong hai. Và dĩ nhiên, yếu tố đổi mới luôn được mọi người lựa chọn, tuy nhiên đổi mới như thế nào cho hợp thời, hợp với xu hướng khách hàng mới là điều cần phải cân nhắc kỹ. Các vấn đề bạn có thể xem xét như sở thích người dùng ở màu sắc, kiểu mẫu, tính năng, phong cách phục vụ, cung ứng phục vụ khách hàng,....Nếu cần, bạn có thể đổi cả logo hoặc màu sắc thương hiệu hoặc slogan...

6. Các quy luật của thị trường

Thị trường mua bán tồn tại nhiều quy luật khắc nghiệt, một thị trường tự do cạnh tranh là một mô hình mà mọi người đang hướng đến, tuy nhiên sự quản chế của các cơ quan chức năng trong thị trường cạnh tranh là điều mà mọi người cũng cần phải tuân thủ tốt. Việc thích nghi tốt với môi trường kinh doanh biến đổi liên tục là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Các điều lệ mới từ chính phủ, sự gia nhập các hiệp hội của quốc gia hoặc sự gia tăng ngày càng nhiều của các tập đoàn kinh tế nước ngoài cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự hoạt động kinh doanh công ty, đơn vị bạn. Hãy chuẩn bị mọi thứ và liên tục vận động để thích ứng với các quy luật của thị trường cạnh tranh - sự cạnh tranh tự do.

Tìm hiểu về môi trường internet

Internet là một khái niệm dùng để chỉ một môi trường tương tác ảo, người dùng không thể cầm nắm, không thể cân nặng hay đo chiều cao của các vật chất vô hình trên môi trường này. Tuy nhiên, hàng ngày có đến hàng triệu người thông qua internet tạo ra hàng triệu đô la. Lấy một ví dụ, bạn cần tìm một thông tin về sản phẩm A, bạn dùng các ứng dụng duyệt web trên máy tính, gõ vào tên sản phẩm bạn cần tìm, thế là các thông tin hiện diện trên màn hình máy tính, qua đó bạn có được một hoặc vô số các thông tin hữu ích, giúp bạn thỏa mãn về điều mà bạn đang cần tìm về một sản phẩm.

Qua ví dụ này, ta có thể thấy được, môi trường internet mang lại cho ta một xã hội thông tin, và cách tiếp cận các chủ thể trong xã hội này hết sức đơn giản và nhanh chóng. Thay vì lên xe máy và chạy tìm hết con phố này đến con hẻm nọ để tìm và hỏi về thứ bạn đang muốn mua, thì chỉ cần vài thao tác đơn giản trên phần cứng như chuột, bàn phím là bạn đã có thể tìm được thứ mà bạn muốn, tất cả dường như đều có trong một xã hội thông tin. 

Như vậy, môi trường internet, thông qua giao thức phổ biến là http hoặc https tạo ra một xã hội thông tin, tương tác với nhau cực nhanh, bạn có thể tiếp cận mọi thông tin về sản phẩm, dịch vụ, đơn vị công ty, cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội,...cực kỳ nhanh chóng. Và việc thực hiện các hoạt động thương mại điện tử thực hiện trên môi trường mạng internet luôn mang lại nhiều lợi ích:

Tiếp cận nhiều khách hàng hơn

Mục đích kinh doanh phần lớn là thiết lập mối quan hệ với khách hàng để thực hiện các hành vi mua bán. Và vấn đề là làm thế nào để tiếp cận nhiều khách hàng để thiết lập các mối quan hệ đó. Môi trường internet giúp bạn dễ dàng hơn thực hiện điều này. Thông qua website, là đại diện thương hiệu của bạn trên internet, khách hàng tiềm năng từ khắp mọi nơi trên thế giới có thể dễ dàng biết đến bạn, tìm hiểu các sản phẩm dịch vụ của bạn, qua đó họ có cơ sở để so sánh, đối chiếu và định vị được thương hiệu của bạn. Còn ở môi trường kinh doanh truyền thống, bạn sẽ bị hạn chế rất nhiều ở phạm vi địa lý, vùng miền, qua đó giới hạn lượng khách hàng tiềm năng của mình.

Sự thay đổi để thích nghi được thực hiện nhanh chóng

Một bảng quảng cáo công ty được bạn đặt hàng ở một đơn vị sản xuất và thi công, vừa mang về đến công ty, treo lên, bạn ngắm nghía nó và thốt lên...quá đẹp. Ấy thế mà chỉ sau một thời gian ngắn, theo cảm xúc, bạn cảm thấy nó không được đẹp, nhưng bạn khó đổi tấm bảng mới vì bạn biết rằng nó có thể sẽ "không đẹp lắm" lần hai hoặc lần 3. Tuy nhiên, với môi trường kỹ thuật số, môi trường internet, bạn có thể dễ dàng thay đổi trang trí cửa hàng online của bạn bằng nhiều cách theo mùa, theo năm hoặc theo một ngày đặc biệt nào đó mà chi phí bỏ ra hầu như không tốn tiền (nếu bạn tự thực hiện).

Một ví dụ khác về sản phẩm. Bạn bán sách, ebook qua mạng, sở trường của bạn là các loại sách về đồ họa máy tính, tuy nhiên, một làn sóng mới về startup xuất hiện, hoặc một trào lưu đọc truyện trinh thám của một tác giả mới cho ra lò một quyển sách cực "hot",... Bạn không thể cứ giữ mãi định hướng với các sản phẩm ban đầu mà chết dần, chết mòn với xu hướng đã lỗi thời. Bạn sẽ dễ dàng cập nhật các sản phẩm mới về các loại sách kinh tế, kỹ năng lãnh đạo, kinh doanh, lập nghiệp,...và nhanh chóng công bố với khách hàng cũ cũng như khách hàng tiềm năng của bạn rằng bạn đã sẵn sàng phục vụ họ. Thật nhanh chóng và hiệu quả.

Sự tiện lợi được tôn vinh

Với internet, khách hàng của bạn sẽ cảm thấy thoải mái đến độ thét lên "Amazing" khi không phải đi xa đến 180km chỉ để trả tiền cho bạn với món hàng mà họ vừa mua. Thật vậy, sự nhanh chóng, tiện lợi của việc thanh toán qua mạng internet giúp cả bạn và người mua hàng đều nhận được sự hài lòng, yếu tố nhanh gọn, sự đáp ứng tức thì là điều mà ai cũng thích. Ngoài ra, thông qua mạng internet, việc trao đổi và mua bán hoặc tìm hiểu thông tin được thực hiện 24/25, mọi thứ đều diễn ra liên tục, cho dù ngoài trời bão lên đến cấp 7 thì cửa hàng online của bạn vẫn thản nhiên phục vụ khách hàng của mình.

Sự thích ứng của môi trường internet với quy luật kinh doanh

Cho dù nhanh chóng hay tiện lợi đến mức nào, kinh doanh online thông qua internet cũng luôn tuân thủ các quy luật tất yếu như đã phân tích ở trên.

Xác định mục tiêu online trong kinh doanh

Bạn không thể thiết lập một kênh mạng - trang web bán quần áo mà chỉ với những dòng chữ trên đó. Do đặc thù hàng hóa và dịch vụ, bạn cần thiết kế trang web phù hợp với các sản phẩm và dịch vụ của mình muốn bán để đạt được mục tiêu. Vì lẽ đó bạn cần thiết lập một trang web bán hàng thay vì một trang web về học thuật. Như vậy, việc xác định mục tiêu kinh doanh từ các sản phẩm và dịch vụ của mình quyết định hình thù ngôi nhà online của bạn trông như thế nào. Đây chính là sự thích ứng đầu tiên của hình thức kinh doanh online.

Trang web đại diện thương hiệu online có cần được tổ chức

Không ngoại lệ, và không những vậy, sự chặt chẽ cần được thực hiện một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp. Sẽ chẳng có chuyện cãi lý với khách hàng nếu hóa đơn online của bạn in sai, hoặc một thông tin sai lệch về hàng hóa trên trang web doanh nghiệp của bạn, mọi thứ bạn đều phải tổ chức chuyên nghiệp, từ nội dung đến hình thức, từ hoạt động thu hút khách hàng, làm việc với khách hàng đến các hoạt động mua bán đều được tính toán và thực hiện tốt ngay từ đầu.

Internet - một môi trường cạnh tranh gần như tự do

Bạn được quyền kinh doanh mọi thứ mà pháp luật không cấm, đó là quy định hiện hành đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam, và trên môi trường internet cũng tương tự, bạn có thể tự do trao đổi, mua bán các hàng hóa, miễn là ko vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, để hoạt động kinh doanh online được "trơn tru" theo pháp luật, bạn cần quan tâm thêm các điều lệ, quy định về thương mại điện tử - các quy định về nơi mà người mua có thể tự do tiếp xúc hàng tỷ sản phẩm và người bán cũng không hạn chế những thứ mà họ muốn bán.

Nhận định thị trường trực tuyến

William Henry "Bill" Gates hay thường được gọi là Bill Gates, một trong những người giàu nhất nhì thế giới hiện nay ở góc độ cá nhân. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị tài sản của người được mệnh danh giàu nhất hành tinh này là hơn 80 tỷ đô la Mỹ, một con số nếu viết ra bằng đồng Việt Nam thì ôi thôi, có thể mỏi cả tay.

Bill Gates là người có bề dày trong lĩnh vực công nghệ về máy tính, một trong những người tiên phong trong lĩnh vực phần mềm chạy trên máy vi tính phổ biến hiện nay như hệ điều hành Windows hay các ứng dụng văn phòng như Microsoft Office Word, Excel,...Trong một vài lần gặp gỡ các chuyên gia và phát ngôn trên các phương tiện truyền thông, ông đã cho rằng "Từ 5 đến 10 năm nữa, nếu không kinh doanh qua internet đừng kinh doanh nữa". Mặc dù ông không phải là chân lý, và câu nói của ông cũng dĩ nhiên không phải là ánh mặt trời cứ ngày ngày xuất hiện ở đằng đông, nhưng lời nói này thật là chí phải trong thời điểm hiện nay.

Hiện nay, các thiết bị công nghệ tồn tại ở khắp mọi nơi, từ máy tính để bàn, máy tính bảng cho đến các điện thoại thông minh, ngày ngày kết nối internet để phục vụ nhu cầu của hàng triệu người sử dụng chúng. Các nhu cầu đó là giải trí, học tập, và dĩ nhiên mua sắm chiếm một tỷ trọng không hề nhỏ. Người ta có thể dùng điện thoại, máy tính bảng mọi lúc mọi nơi. Nếu trước kia, chuyện dùng điện thoại dưới nước chụp ảnh nghe như hoang tưởng nhưng giờ đây nó thật như là ban ngày,...một thế giới công nghệ tiến bộ không ngừng. Hơn thế nữa, ở các nước tiên tiến như Nhật, đang thử nghiệm mạng không dây 5G với tốc độ cực khủng, có thể truyền dữ liệu đến 100Gb/s. Có phải trước kia chúng ta ao ước mạng 3G, rồi đến 4G, và bây giờ tại sao không là 5G. Tất cả đều có thể, chỉ là vấn đề thời gian.

Ở Việt Nam, có phải 10 năm trước, các thương hiệu mua sắm trực tuyến dường như khan hiếm, có thể đếm trên đầu ngón tay. Nhưng mà giờ đây, các thương hiệu thương mại điện tử ngày càng nhiều, người người online, nhà nhà online, các cửa hàng trực tuyến mọc lên như nấm khiến thị trường mua bán trực tuyến trở nên sôi động hơn bao giờ hết, nếu đếm thì cũng mỏi cả tay đấy.
 
Như vậy, việc gia tăng hàng triệu triệu thiết bị công nghệ kết hợp với dữ liệu mạng có băng thông truy cập tốc độ ngày càng cao, đáp ứng ngày càng dễ dàng nhu cầu truy cập internet phục vụ giải trí, học tập, mua sắm. Đây chính là cơ sở để các nhà kinh doanh trên mạng internet tự tin hơn trên con đường đưa doanh nghiệp phát triển lên một tầm cao mới.

Vấn đề của chính bạn

Các vấn đề trên chỉ để cho thấy một thực trạng kinh doanh đang diễn ra hết sức sôi động trên một môi trường mới, một môi trường mua bán không biên giới, không ngừng nghỉ một phút giây. Đó là cơ sở để bạn so sánh, đối chiếu và nhận định hướng đi mới cho doanh nghiệp của mình. Chỉ để tồn tại hay phát triển, chỉ giới thiệu hay định vị giá trị thương hiệu của bạn trong lòng hàng triệu khách hàng hoặc hơn thế nữa, tất cả là vấn đề của bạn.

Nếu bạn đã định vị được hướng đi mới, và quyết định vận dụng các lợi ích mang lại từ thị trường kinh doanh qua mạng, trong những phần bài sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các cách để đưa một thương hiệu lên internet như thế nào, hoặc cách để quảng bá thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả,...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây