Thiết kế website nhà hàng chinh phục thực khách

Bài viết chia sẻ một góc nhìn thực tế về nhu cầu của thực khách khi tương tác với một website nhà hàng. Bạn có thể áp dụng các phương pháp tâm lý này vào website của mình để chinh phục khách hàng ngay từ cái lăn chuột đầu tiên.

Đừng thiết kế website “cho có” với người ta

Có rất nhiều chủ nhà hàng thiết kế website như là một việc “làm cho có”, vì trong quan điểm của họ nó không quan trọng, đối thủ có thì họ cũng phải có. Họ không quan tâm website nhà hàng của họ hoạt động thế nào, liệu rằng trang web có hiệu quả hay không trong việc thu hút khách và phát triển thương hiệu của họ. Với cách nghĩ này, vô tình các chủ nhà hàng đã làm mất đi một lợi thế cạnh tranh rất quan trọng tại thời điểm hiện nay, thời đại của công nghệ và internet. Họ đã bỏ qua cơ hội tiếp xúc với hàng triệu thực khách tiềm năng trên khắp đất nước Việt Nam và cả thế giới nữa.

Khi một người có dịp đi công tác hoặc đi du lịch đến nơi mà nhà hàng của bạn đặt ở đó, thì liệu mà họ có tự biết địa chỉ nhà hàng của bạn và tin rằng nhà hàng của bạn có các món ăn mà họ thích với giá cả phải chăng hay các dịch vụ tiện ích tuyệt vời, hay trong đầu họ tự phát sinh một thông tin chỉ dẫn họ phải làm như thế. Viễn tưởng! Tất cả chỉ là viễn tưởng.

Hãy là ông chủ nhà hàng của thời đại mới

Các chủ nhà hàng thông minh, những ông BOSS của thời đại mới luôn ý thức được rằng website và internet như là một công cụ quan trọng trong thời đại hiện nay để quảng bá thương hiệu và dịch vụ của họ đến với thực khách. Nhà hàng của họ ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Cà Mau, họ có thể phân vùng khách hàng tiềm năng và thông qua các công cụ quảng cáo, họ hướng khách hàng đến trang web của mình, và nhiệm vụ còn lại của website nhà hàng là thuyết phục họ đặt món và đến ăn ngay. Website không phải là con người, nhưng website được tạo ra từ đôi bàn tay và trí óc của con người. Là một chủ nhà hàng thông minh, am hiểu những mong muốn của thực khách, bạn hãy làm cho trang web của mình như là một bản sao của bạn để thuyết phục họ, làm cho họ tin yêu bạn và dùng món của bạn.

Để website nhà hàng “hút” thực khách

Cho dù thực khách là người lớn tuổi hay trẻ nhỏ, thực khách xinh đẹp hay đẹp xinh, thực khách vui vẻ hay khó chịu, thì tất cả họ đều là con người, và con người thì luôn có nhu cầu ăn uống và tâm lý chung của những thực khách là thích đẹp, thích ngon, thích bổ, thích rẻ,…Dưới đây trình bày một số phương pháp cơ bản để người chủ nhà hàng điều hướng hoạt động trang web của mình hướng về nhu cầu của thực khách.
 

Thực khách thích đẹp

Hãy tạo ra các bức ảnh về món ăn thật chất lượng và đầy màu sắc. Trong trường hợp này, bạn có thể dùng một máy ảnh chuyên nghiệp để tự chụp hoặc nhờ sự giúp đỡ của các nhà dịch vụ chụp ảnh món ăn chuyên nghiệp. Nhưng cho dù ai làm điều này đi chăng nữa, thì sản phẩm cuối cùng là hình ảnh của các món ăn phải thực sự chất lượng, đẹp và “hút hồn” thực khách khi xem lần đầu tiên. Một người chụp ảnh món ăn chuyên nghiệp luôn biết cách để làm các món ăn “biết nói” với đầy đủ ánh sáng, màu sắc và cả hương vị cũng toát lên từ bức ảnh. Và thực khách sẽ khó cưỡng lại cái đẹp biết nói này.

Thực khách thích ngon

Bạn có biết ngôn từ có sức mạnh ghê gớm, lấy ví dụ như chúng ta hãy nghĩ về những trái me chua. Chắc hẳn phần lớn người Việt Nam từ lúc sinh ra cho đến lúc trưởng thành, ai cũng đã từng ít nhất một lần ăn những trái me chua, chấm với một ít mắm ruốt hoặc muối. Khi cắn vào trái me vừa to tròn vừa xanh tươi mới hái trên cây, chấm với muối hoặc mắm ruốt, vị chua của me hòa cùng vị mặn mặn cay cay của đồ chấm lan tỏa khắp người. Nói đến đây, bạn có thấy rằng tuyến nước bọt của mình đã cho ra những enzim tiêu hóa chưa (nói thật lòng mình đi nhé). Bạn thấy đấy, chỉ qua vài dòng chữ ngắn ngủi, tuyến nướt bọt cùng enzim tiêu hóa của chúng ta đã tiết ra cả rồi.

Quả thật, ngôn ngữ bằng văn bản viết mang một sức mạnh to lớn trong việc truyền tải thông điệp từ người này đến người khác. Hãy tận dụng sức mạnh của ngôn từ để “thôi miên” thực khách của bạn, dẫn họ đi từ vị ngon này đến vị ngon khác trên từng dòng mô tả các món ăn trên thực đơn của bạn. Hãy mô tả vị ngon của các món ăn thật như thể là người đọc đang thưởng thức nó vậy. Có như vậy, thực khách của bạn sẽ khó cưỡng lại được sự ham thích khi được ăn các món trên thực đơn của bạn.

Tuy vậy, việc lạm dụng quá mức sức mạnh của ngôn từ trong việc mô tả hương vị các món ăn đôi khi lại phản tác dụng nếu bạn thiếu trung thực trong việc mô tả. Chính vì lẽ đó, hãy thật trung thực khi nói về cái ngon của từng món trên menu nhà hàng của mình là một sự khôn ngoan cần thiết.

Thực khách thích rẻ

Tâm lý chung của con người luôn muốn được thưởng thức các món ăn mình yêu thích với giá chính xác nhất nếu không muốn nói là rẻ nhất. Họ luôn muốn giá trị mà họ nhận được bởi các món ăn từ nhà hàng của bạn cao hơn số tiền mà họ phải trả. Còn bạn, bạn là người chủ nhà hàng, bạn phải cân đối hài hòa giữa giá trị trao cho thực khách và số tiền mà họ trả cho bạn. Hãy đảm bảo rằng giá trị mà họ sẽ nhận được phải lớn hơn hoặc bằng số tiền mà họ trả cho bạn. Điều đó là công bằng cho họ.
 
Bên cạnh đó, bạn hãy thường xuyên tạo các bảng quảng cáo khuyến mãi giảm giá trên trang web của mình. Hãy phơi bày các bảng quảng cáo khuyến mãi thật to, rõ và hấp dẫn . Và điều này sẽ góp phần làm khách hàng cảm thấy yêu bạn hơn, giúp bạn gia tăng doanh số nữa. Các hình thức quảng cáo như giảm giá món mới, giảm giá giờ vàng, giảm giá theo sự kiện xã hội, sự kiện các nhân thực khách,…Chú ý rằng, một đồ họa đẹp, bắt mắt kèm theo những dòng tít ma thuật sẽ góp phần rất lớn vào hiệu quả của bảng quảng cáo.
 
Khuyến mãi trên website nhà hàng

Thực khách rất tò mò

Bản chất con người rất tò mò, và thực khách của bạn cũng vậy. Họ thích tìm hiểu các món ăn mà họ sẽ đưa qua dạ giày của mình được làm ra như thế nào. Hãy kích thích sự tò mò của thực khách và trả lời cho sự tò mò đó với các hướng dẫn chế biến món ăn. Trong phương pháp này, bạn là người chủ động tạo ra nhu cầu của thực khách và cũng chính bạn là người giải quyết nhu cầu đó cho họ. Hãy trình bày nguyên liệu và cách chế biến món ăn một cách cô đọng nhất nhưng đầy đủ thông tin nhất có thể, bạn có thể sử dụng các hình ảnh kèm theo các dòng mô tả ngắn gọn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Video như là một công cụ để giới thiệu món ăn của mình.

Thực khách rất quan tâm sức khỏe

Trong thời buổi hiện nay, thực phẩm bẩn thiếu an toàn cho sức khỏe tràn lan trên thị trường. Là những người tiêu dùng thông minh, thực khách của bạn luôn cân nhắc về chất lượng các món ăn tại những nhà hàng trong tầm mắt của họ, một sự tìm hiểu về nguồn gốc thực phẩm mà họ sẽ đưa vào cơ thể mình là điều mà họ đã nghĩ tới. Còn bạn thì sao? Bạn là một người sành điệu trong cách tạo ra các món ăn và là người kinh doanh nhà hàng, bạn nắm được tâm lý khách hàng như chính bạn cũng là một người tiêu dùng thông minh vậy. Như vậy, hãy nắm bắt tâm lý họ, tâm lý của người muốn ăn các thực phẩm sạch và an toàn cho sức khỏe.

Hãy tạo ra các đoạn mô tả, các bài viết hay các video nói về nguồn gốc nguyên liệu chế biến món ăn của bạn, hãy công khai những thứ liên quan đến sự an toàn thực phẩm của món ăn đó. Và chính vào điều này, thực khách sẽ là “bạn” của bạn đấy, mà khi đã là “bạn” thì sẽ “bàn” và kế tiếp là “bán”. Trong trường hợp bí mật kinh doanh là quan trọng hơn đối với bạn, bạn hãy công bố những thông tin tối đa có thể về nguồn gốc thực phẩm quanh món ăn của mình, vì đó là xu thế chiếm lấy lòng tin khách hàng.

Thực khách thích vui và hạnh phúc khi ăn

Thử hỏi bất kỳ một ai trong số những người xung quanh bạn, liệu rằng họ có thích ăn một món thượng hạng khi đang ngồi dưới gầm cầu của một khu ổ chuột hay không. Chắc chắn là không, chúng ta sẽ trả lời như thế. Như vậy, hãy cho thực khách của bạn thấy được bối cảnh bên trong hoặc xung quanh nhà hàng. Những bức ảnh chụp thật đẹp, lộng lẫy, đầy màu sắc của sự vui tươi, hạnh phúc và không kém phần lãng mạn hoặc sự ấm cúng. Hãy trình bày những điều này trong phần giới thiệu hay mô tả về nhà hàng của bạn trên website.

Thực khách thích sự nhanh chóng và tiện lợi

Ngoài các yếu tố trên, đứng ở vị trí của một thực khách đang lang thang trên internet, ghé thăm nhà hàng trên mạng của bạn và chúng tôi muốn đặt món vì không thể cưỡng lại sự cuốn hút qua hình ảnh về các món ăn, đơn giá, không gian ăn uống quá tuyệt vời. Và những điều chúng tôi muốn làm ngay, làm luôn là một sự nhanh chóng, tiện lợi trên môi trường internet khi tương tác với nhà hàng của bạn. Hệ thống thực đơn và cách lựa chọn thực đơn linh hoạt cùng tính năng đặt bàn hay đặt món ăn trực tuyến và chức năng thanh toán online là điều mà chúng tôi mong muốn. Ngoài ra, việc đặt món online kèm theo quà khuyến mãi hay một sự giảm giá là điều mà có thể sẽ làm chúng tôi kích thích hơn, mạnh tay hơn trong việc kích chuột đặt món.

Thực khách tin nhà hàng uy tín

Chữ tín tạo dựng thương hiệu, đó là một phương châm trong mọi hoạt động kinh doanh của nhiều công ty, tổ chức trên thế giới. Và nhà hàng của bạn cũng không nên là ngoại lệ. Hãy đặt những lời cam kết của mình tại vị trí khách hàng hay nhìn thấy trên chân trang hoặc bên trái, bên phải của trang. Đó chính là niềm tin để thực khách có thể tự tin lựa chọn nhà hàng của bạn thay vì nhà hàng của đối thủ. Hãy mạnh dạn cam kết nếu bạn là một ông chủ kinh doanh có uy tín.

Kết về website cho nhà hàng và thực khách

Là một ông chủ nhà hàng thông minh, hãy sử dụng website để phục vụ khách hàng ngay từ ban đầu vì tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu luôn là một lợi thế lớn. Hãy vì thực khách, họ là khách hàng, họ là ông chủ, và họ có thể sa thải bất cứ ai trong nhà hàng của bạn kể cả bạn, chỉ đơn giản bởi một hành động: Ghé thăm website nhà hàng khác và đặt món ở đó.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây