Xây dựng hệ thống website vệ tinh phục vụ SEO

Hầu hết chúng ta đều biết ý nghĩa của việc SEO trang web lên thứ hạng cao trong bảng tìm kiếm Google là điều hết sức quan trọng. Và một trong những chiến thuật SEO hiệu quả và bền vững đó là xây dựng hệ thống website vệ tinh.

Hai mô hình website vệ tinh phục vụ SEO

Trong nghệ thuật SEO, có nhiều chiến thuật để tạo thành hệ thống bền vững, giúp website chính luôn đứng thứ hạng cao trong bảng tìm kiếm của Google (xem thêm các thủ thuật SEO khác để biết hơn về SEO). Cách nhận back link tốt từ các trang web tốt khác là một trong những phương pháp mà các nhà kinh doanh dựa trên nền tảng website bền vững luôn áp dụng.
Hai mô hình website vệ tinh phục vụ SEO
Trong hình trên, ta thấy có hai phương pháp xây dựng mạng website vệ tinh, đó là dạng tập trung hình tròn (hình a) và dạng hình tháp (hình b). Trong đó, dạng hình tháp sẽ yêu cầu tốn nhiều thời gian và công sức hơn để xây dựng hệ thống. Tuy nhiên, cho dù áp dụng phương pháp nào, bạn cũng phải sử dụng 2 nguồn tài nguyên, đó là hệ thống mạng vệ tinh của người khác và của chính bạn.

Hai hình thức tạo backlink từ hệ thống website vệ tinh

Tận dụng website của người khác

Với nguồn web vệ tinh từ hệ thống mạng của người khác tạo ra, bạn có thể tận dụng và khai thác như các diễn đàn, hoặc các trang web khác mà bạn cho là “tốt”. Ưu điểm của phương pháp này là bạn sẽ sử dụng được ngay các hệ thống web này để viết các bài viết và dẫn các link liên kết về với trang web của mình. Tuy nhiên, với phương án này bạn phải hết sức cẩn trọng trong việc lựa chọn các trang web uy tín để “chọn mặt gửi vàng”.

Không ít các trường hợp người dùng không có kiến thức trong việc đánh giá các hệ thống diễn đàn, đã chọn các trang web không uy tín, chất lượng kém trong mắt của các nhà dịch vụ tìm kiếm như Google. Và hậu quả là sau vài đợt “càn quét”, các diễn đàn này sẽ không còn hiệu lực, hơn thế nữa, các link liên kết của bạn sẽ bị đánh giá là các liên kết xấu, và nhà tìm kiếm sẽ đánh giá bạn là SPAM.

Điều này làm giảm uy tín website chính của bạn muốn SEO. Và dĩ nhiên, qua đó trang web chính của bạn sẽ tuột bậc trên bảng tìm kiếm với từ khóa mà bạn muốn SEO vì đặt backlink (xem bài Các yếu tố quan trọng trong SEO để hiểu về backlink) vào các trang diễn đàn đó. Lúc này có thể bạn sẽ đúng như câu “tiền mất tất mang”. Hình ảnh minh họa bên dưới - hình c phản ảnh sự đầu tư website vệ tinh không bền vững, có thể dẫn đến sự mất mát bất cứ lúc nào.
Hai hình thức tạo backlink từ hệ thống website vệ tinh
Để loại trừ khả năng đó, bạn chọn các trang web tốt, uy tín hơn, các trang web hoạt động độc lập ngoài hệ thống xây dựng phục vụ cho việc SEO của khách hàng và phải tìm các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế web chuyên nghiệp để tránh mất thời gian. Các trang web này thường có thứ hạng cao ở thị trường mạng Việt Nam, nhưng đổi lại bạn phải mất một số tiền khá lớn với số lượng bài viết và backlink hạn chế.

Tự xây dựng mạng lưới website vệ tinh

Song song với hình thức tận dụng nguồn tài nguyên là các website có sẵn của người khác, bạn có thể tự tạo cho mình một hệ thống các website có chủ đề liên quan với các sản phẩm và dịch vụ mà website chính của bạn đang cung cấp. Hình d trong hình minh họa bên trên phản ảnh một sự đầu tư SEO bền vững với hệ thống website vệ tinh của bạn chằn chịt phía dưới rễ.

Để làm được điều này, không cách nào khác bạn phải sở hữu số lượng website vừa đủ và phải thật nhanh chóng để đưa vào sử dụng cho việc SEO. Muốn như vậy, con đường chọn các nhà tư vấn thiết kế, lên ý tưởng, và coder lập trình dữ liệu,….là điều mà bạn nên tránh. Vì sao? Vì đây là các website vệ tinh, mục đích chính là tạo các nội dung liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ của bạn, là trang chỉ cần thông tin hữu ích và mục tiêu nó cần đạt được là dẫn link về trang chủ của bạn.

Cho nên, về bản chất nó là một trang cung cấp thông tin dạng tin tức. Chính vì điều này, nếu bạn là một nhà kinh doanh chưa có kiến thức về IT hoặc có chút ít, bạn không nên đầu tư quá nhiều thời gian và công sức cho nó để tạo các chức năng cầu kỳ hay phức tạp khác, hoặc cũng đừng quá tự tin với khả năng IT của mình để rồi tự tay dùng các công cụ thiết kế web có sẵn như WordPress, Joomla,... vì điều này sẽ cướp đi thời gian vàng của bạn. Hơn thế nữa, sự kiểm soát đối với nó là rất khó khăn nếu có trục trặc lớn về hệ thống hoặc có một sự tấn công mạng từ các hacker. Hoặc nếu bạn là một nhà IT thực thụ, bạn có thể làm điều này nhưng không quên tham khảo bài So sánh Lật Đật Web và Website thiết kế WordPress để bạn có thể hiểu hơn về chi phí cơ hội mà bạn phải mất khi tự tay làm điều đó.

Như vậy, nếu không thuê đơn vị tư vấn và thiết kế website cho bạn, hoặc không tự tay thiết kế website bằng các công cụ có sẵn trên thị trường, thì giải pháp nào dành cho bạn? Câu trả lời khuyến nghị là hãy mua web. Nhà cung cấp nào cũng được, miễn là bạn cảm thấy tin tưởng nhà cung cấp đó và dĩ nhiên giao diện cũng như cơ chế quản lý vận hành website cũng phải dễ chịu về thẩm mỹ, khả năng thao tác cũng như độ an toàn tin cậy về dữ liệu.

Hãy mua một vài hoặc nhiều hơn các website có chức năng dạng tin tức để bạn làm nhiệm vụ SEO cho website chính của mình. Bạn sẽ cần bỏ ra một số tiền ban đầu, nhưng không phải quá lớn, vì ở Việt Nam có nhiều đơn vị mang lại cho bạn chuyện đó.

Latdat.vn ư? Bài viết này thực chất cũng là một phần để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của Latdat.vn, nhưng đó không phải là tất cả. Chúng tôi luôn muốn mang lại những giá trị cao nhất cho các khách hàng của mình, những giá trị luôn cao hơn giá tiền mà khách hàng phải bỏ ra để trả cho các sản phẩm hay dịch vụ đây.

Nội dung mang giá trị vẫn là "Vua"


Cho dù chọn nhà cung cấp nào, số lượng website vệ tinh mà bạn sử dụng là bao nhiêu thì quan trọng nhất vẫn là nội dung, là giá trị trong nội dung mà bạn mang lại cho người dùng.

Nếu bạn hoạt động nhà hàng, hãy quảng bá dịch vụ ăn uống của bạn một cách thông minh bằng cách chia sẻ các kiến thức trên các trang web vệ tinh các mẹo vặt liên quan đến thực phẩm an toàn, thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn kinh doanh du lịch, hãy chia sẻ đến các hành khách của bạn những mẹo du lịch tiết kiệm nhất, hay cách để họ trải nghiệm một kỳ nghỉ tuyệt vời nhất.

Nếu bạn kinh doanh khách sạn rất làm tốt khâu thiết kế web khách sạn và hãy mang đến cho họ những trải nghiệm thú vị về đặc điểm, sự thú vị quanh khu vực – địa phương của bạn (vì khách sạn của bạn chủ yếu đón khách từ nơi khác đến?),…Bạn có thể tham khảo 10 chiến lược nội dung cho thiết kế website khách sạn để có thêm nhiều ý tưởng về cách tạo nội dung thu hút cho các website vệ tinh khách sạn của bạn.

Và còn nhiều điều thú vị, bổ ích khác bạn có thể mang lại cho khách hàng của bạn với bất kỳ hình thức kinh doanh nào. Còn chúng tôi, chúng tôi mang lại những kiến thức, thông tin hữu ích đến với bạn nhằm giúp website của bạn hoạt động hiệu quả trên môi trường internet, vì bạn là “bạn” của chúng tôi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây